อาการที่ควรสังเกตตนเองหลังใส่ เหล็กจัดฟัน

ใครใส่ เหล็กจัดฟัน ช่วงแรกแล้วต้องร้องขอชีวิตบ้าง? วันนี้ BFC Dental จะมาเล่าอาการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังใส่เครื่องมือจัดฟันและวิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ รวมถึงอาการทีต้องพบทันตแพทย์โดยด่วน

เรื่องที่ต้องเจอสำหรับใส่ เหล็กจัดฟัน

ปวดตึง เสียวฟัน ฟันโยก ในช่วง 5 – 7 วันแรก หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับความอดทนอาการปวดของแต่ละคน จะมีอาการปวดตึง เสียวฟัน หรือรู้สึกฟันโยก เนื่องจากเครื่องมือกำลังทำหน้าที่ในการเคลื่อนฟัน ซึ่งในครั้งแรกที่ติดเครื่องมือทันตแพทย์จะไม่เจาะจงในการดึงฟันมากนัก เพราะต้องการให้คนไข้ได้ปรับตัวกับเครื่องมือให้ได้ก่อนแล้วจึงค่อยๆ ปรับเครื่องมือและดึงฟันในเดือนต่อไป แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเพราะการปรับเครื่องมือของทันตแพทย์นั้นไม่ได้ปรับให้ฟันเคลื่อนตัวทั้งปาก แต่จะปรับเป็นฉพาะจุด เฉพาะซี่ ไป และอาการปวดในแต่ละเดือนก็จะเกิดขึ้นเพียงแค่เฉพาะจุดเท่านั้น

แสบกระพุ้งแก้ม / เป็นแผลจากร้อนใน / กัดปากตัวเองง่าย เนื่องจากมีสิ่งแปลกปลอมที่เพิ่มขึ้นมาเหมือนเป็นอีกหนึ่งอวัยวะในช่องปากเรา จึงทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องปากและทำให้เป็นแผลได้ง่าย เช่น แผลร้อนใน หรือเป็นแผลที่กระพุ้งแก้มได้ง่าย เพราะลวดจัดฟันและแบร็คเก็ตมีการเสียดสีกับกระพุ้งแก้มตลอดเวลา ส่วนบางคนกัดปากตัวเองบ่อยเพราะยังปรับตัวเข้ากับอุปกรณ์จัดฟันไม่ได้ และกลัวว่าหากให้ฟันกระทบกันจะเกิดอาการเจ็บปวด จึงทำให้พลาดกัดปากตัวเองได้ง่ายขึ้น หรือบางคนอาจน้ำลายไหลโดยไม่รู้ตัวด้วย เนื่องจากการใส่อุปกรณ์จัดฟันทำให้ผู้ที่จัดฟันผลิตน้ำลายเยอะมากกว่าปกติเพื่อไม่ให้ภายในช่องปากขาดน้ำนั่นเอง

เหงือกอักเสบ ผู้ที่จัดฟันบางคน ในช่วงแรกอาจมีอาการเหงือกอักเสบร่วมด้วย เพราะการใส่เครื่องมือทำให้เกิดการบีบรัดเหงือกมากไปเลยทำให้เกิดการอักเสบ

อาการทั้ง 3 อย่าง สามารถบรรเทาอาการด้วยตัวเองได้นะ…

บ้วนน้ำเกลือ สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้บ้างทั้งอาการปวดฟัน เสียวฟัน และเหงือกอักเสบ เพราะสรรพคุณของเกลือสามารถช่วยลดอาการอักเสบและบรรเทาอาการปวดได้

บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากและใช้ไหมขัดฟัน เพื่อรักษาความสะอาดนอกเหนือจากการแปรงฟันอีกแรง การใส่เครื่องมือจัดฟันในช่วงแรกอาจเป็นเรื่องยากในการแปรงฟัน เพราะฉะนั้นการบ้วนปากและการใช้ไหมขัดฟันเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำความสะอาดช่องปาก และสามารถใช้ควบคู่กันได้อย่างต่อเนื่องหากไม่มีอาการเจ็บปวดแล้ว

ใช้ขี้ผึ้งแปะบริเวณเหล็กจัดฟัน หลังจากใส่เหล็กจัดฟันแล้ว คลินิกจะให้ขี้ผึ้งมาด้วย หากรู้สึกว่าเหล็กคมและบาดปาก ให้ใช้ขี้ผึ้งแปะปลายเหล็กหรือแบร็คเก็ตที่คม เพื่อป้องการบาดแผลจากเหล็กหรือการเกิดแผลร้อนใน

ทานยาแก้ปวด ในช่วง 5 – 7 วันแรก หากมีอาการปวดมากให้ทานยาแก้ปวดจำพวกพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการปวด แต่ไม่ควรทานยาแก้ปวดต่อเนื่องนานเกิน 7 วัน เพราะจะทำให้มีผลเสียต่อกระเพาะอาหารได้

อาการอย่างไรที่บอกได้ว่าต้องกลับไปให้ทันตแพทย์ตรวจสอบอาการโดยด่วน

เหงือกอักเสบ บวม และเป็นหนอง❗ ซึ่งคนไข้อาจอยู่ในภาวะเหงือกและฟันกำลังอ่อนแอ หรืออาจเกิดจากรากฟันกำลังมีปัญหาอย่างหนักจึงทำให้เกิดการอักเสบ บวม จนถึงเป็นหนอง อาการขั้นแรกอาจมีเลือดออกตามไรฟันในขณะแปรงฟัน เพราะฉะนั้นคนไข้ต้องสังเกตตนเองด้วยเช่นกันว่าเหงือกของเรามีอาการผิดปกติหรือไม่ หากรอให้เกิดมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย คนไข้อาจต้องถอดเครื่องมือจัดฟันออกกลางคัน

อาการปวดต่อเนื่องเกิน 1 – 2 สัปดาห์❗ หากมีอาการปวดขึ้นเรื่อยๆ หรือทานยาแก้ปวดภายใน 4 ชั่วโมงแล้วอาการปวดยังกลับมา และมีอาการปวดหัว ปวดหู ร่วมด้วย ให้รีบปรึกษาทันตแพทย์ก่อน เพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจสอบอีกครั้งว่าการใส่เครื่องมือมีผลกระทบกับฟันหรือเหงือกอย่างไร

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.