เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลฟันให้สุขภาพดีระหว่าง จัดฟันโลหะ

ระหว่าง จัดฟันโลหะ อีกหนึ่งสิ่งที่ละเลยไม่ได้ แต่หลายคนกลับหลงลืม นั่นก็คือ การดูแลรักษาฟัน เพราะคิดว่าต้องไปหาทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คการจัดฟันเป็นประจำอยู่แล้ว ทำให้ละเลยการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันด้วยตนเอง ทั้งที่จริงแล้วในระหว่างการจัดฟันโลหะนี่แหละที่เป็นต้นเหตุของหลายปัญหา ไม่ว่าจะเป็น ฟันผุ กลิ่นปาก เหงือกอักเสบ คราบหินปูน ฟันเหลือง

ไม่อยากให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันระหว่างจัดฟันโลหะ ทางที่ดีควรเริ่มต้นดูแลรักษาสุขอนามัยในช่องปากตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยไม่ละเลยหรือหลงลืม ควรทำเป็นประจำจนติดเป็นนิสัย โดยเรามีเทคนิคดี ๆ ในการดูแลฟันให้สุขภาพดีมาฝาก ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนจัดฟัน และคนไม่จัดฟันก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เช่นกัน

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลฟันให้สุขภาพดีระหว่างจัดฟันโลหะ

  • เครื่องมือจัดฟันโลหะถือเป็นแหล่งกักเก็บแบคทีเรียและเศษอาหารชั้นยอด ซึ่งจะเป็นสาเหตุของการเกิดฟันผุและเหงือกอักเสบ ดังนั้น การแปรงฟันจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนจัดฟันอย่างเรา ๆ โดยแนะนำว่าควรแปรงฟันทุกวันในตอนเช้า หลังมื้ออาหาร และก่อนนอน โดยใช้แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ แปรงซอกฟันเเละไหมขัดฟันแบบ Dental Floss เพื่อขจัดเศษอาหารที่ติดตามเครื่องมือจัดฟัน ควบคู่กับการใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ด้วย 

วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง ระหว่างจัดฟันโลหะ

  1. หันแปรงเข้าหาฟันด้านบน ทำมุม 45 องศา ถูไปถูมาแล้วปัดออก ทำซ้ำ ๆ เหมือนเดิมประมาณ 10-20 ครั้ง
  2. หันแปรงเข้าหาลวดด้านบน ทำมุม 45 องศา ถูไปถูมา แล้วปัดออก
  3. หันแปรงเข้าหาลวดจัดฟันแบบตั้งฉาก ถูไปถูมา
  4. หันแปรงเข้าหาลวดจัดฟันด้านล่าง ทำมุม 45 องศา ถูไปถูมา แล้วปัดออก
  5. แปรงฟันหน้าและด้านใน ของทั้งฟันล่างและฟันบน โดยถูไปถูมา แล้วปัดออก

วิธีการแปรงซอกฟัน ระหว่างจัดฟันโลหะ

สอดหัวแปรงเข้าใต้ลวดระหว่างแบร็คเก็ต ขัดเบา ๆ โดยรอบซ้าย ขวา บน และล่าง โดยควรทำความสะอาดให้ครบทุกซอกฟัน

จัดฟันโลหะ

วิธีใช้ไหมขัดฟัน ระหว่างจัดฟันโลหะ

สอดไหมขัดฟันเข้าไประหว่างเครื่องมือจัดฟันโลหะ จากนั้นใช้ไหมขัดฟันถูขึ้นลงไปมาอย่างเบามือ เพื่อทำความสะอาดซอกฟัน ขจัดคราบพลัคใต้ลวดจัดฟันและร่องเหงือกระหว่างฟันแต่ละซี่ แนะนำให้ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง

  • ไปพบทันตแพทย์ตามนัดหมายทุกครั้ง และตรวจเช็คสุขภาพช่องปากทุก 6 เดือน ร่วมกับการขูดหินปูน เพราะผู้ที่จัดฟันโลหะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคเหงือกอักเสบและฟันผุได้ง่ายกว่าปกติ
  • หลีกเลี่ยงหรือลดการรับประทานอาหารที่ค่อนข้างแข็ง กรอบ  หรือเหนียวจนเกินไป เพราะมีโอกาสที่เครื่องมือจัดฟันโลหะจะหลุดได้ นอกจากนี้ยังต้องลดการรับประทานขนมหวาน หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เนื่องจากเป็นที่มาของการเกิดแบคทีเรียและจุลลินทรีย์สะสม ซึ่งจะปล่อยกรดมากัดกร่อนฟัน ทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย

 

เห็นไหมว่าไม่ยากอย่างที่คิด เพราะฉะนั้นถึงจะจัดฟันโลหะก็อย่างละเลยการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของตนเอง โดยเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการแปรงฟันอย่างถูกวิธี ด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาดฟันที่เหมาะสำหรับคนจัดฟันโลหะโดยเฉพาะ เราเชื่อว่าคุณจะมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีไปพร้อมกับมีฟันเรียงสวยได้อย่างแน่นอน หากสนใจจัดฟันโลหะเพื่อแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟัน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.