แก้ไขฟันซ้อนเก ปัจจัยเสี่ยงเกิดคราบหินปูนสะสม ปัญหาที่คนมองข้าม

แก้ไขฟันซ้อนเก อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณต้องรีบจัดการ หากปล่อยไว้นานฟันซ้อนเกอาจนำพาปัญหาสุขภาพช่องปากมาให้คุณอย่างแน่นอน อย่างเช่นปัญหาคราบหินปูน เพราะลักษณะของฟันซ้อนเกเอื้อต่อการสะสมของคราบหินปูน 

แก้ไขฟันซ้อนเกเพราะลักษณะของฟันซ้อนเกทำให้คุณเสี่ยงเกิดปัญหาคราบหินปูนสะสมได้ง่าย

แก้ไขฟันซ้อนเกถือเป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ นอกจากปัญหานี้จะสร้างอุปสรรคในการรับประทานอาหาร และการมีรอยยิ้มสวยแล้ว ฟันซ้อนเกยังเป็นต้นเหตุของปัญหาช่องปากอื่น ๆ อีกด้วย เนื่องจากลักษณะของฟันที่ขึ้นในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม อาจขึ้นซ้อนหรือเบียดฟันซี่อื่น จนทำให้แนวฟันบิดเบี้ยว การเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติเช่นนี้มักกลายเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกชั้นดี ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหารที่ตกค้างติดตามซอกฟันที่เบียดกันมาก คราบพลัค และหินปูน รวมทั้งแบคทีเรียต่าง ๆ เมื่อคุณไม่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้อย่างทั่วถึงก็มักจะนำไปสู่ปัญหากลิ่นปาก หินปูน ฟันเปลี่ยนสี ฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบได้ในที่สุด

ซึ่งเราจะมาพูดถึงหนึ่งความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้หากคุณไม่แก้ไขฟันซ้อนเกโดยเร็ว นั่นคือ ฟันซ้อนเกเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาคราบหินปูนสะสมได้ง่ายกว่าฟันที่เรียงตัวปกติ โดยหินปูนเกิดจากเชื้อแบคทีเรียรวมตัวกับคราบจุลินทรีย์ในน้ำลายแล้วจับตัวตกตะกอนและแข็งตัวเป็นหินน้ำลาย เกาะอยู่ตามผิวฟัน คอฟัน และร่องเหงือก โดยเฉพาะบริเวณฟันที่เบียดซ้อนกัน ซึ่งโดยปกติในช่วงเริ่มต้นคราบจุลินทรีย์จะมีลักษณะนิ่มจึงสามารถแปรงออกได้ แต่เมื่อปล่อยไว้นานแร่ธาตุจากน้ำลายจะมาผสมด้วยจนกลายเป็นของแข็งที่ต้องทำการขูดออกเท่านั้น โดยปัญหาที่เกิดจากคราบหินปูนมีมากมาย เช่น เลือดออกขณะแปรงฟัน ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก เหงือกร่น เหงือกอักเสบ โรคปริทันต์  ฟันผุ ฟันโยก เป็นต้น 

แก้ไขฟันซ้อนเก ปัจจัยเสี่ยงเกิดคราบหินปูนสะสมที่เป็นต้นเหตุของปัญหาช่องปาก

รีบแก้ไขฟันซ้อนเกที่ทำให้คุณเสี่ยงเกิดปัญหาคราบหินปูนสะสมได้ง่าย เพราะเจ้าหินปูนตัวร้ายที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อจุลินทรีย์ และแบคทีเรีย ซึ่งจะย่อยแป้งและน้ำตาลแล้วปล่อยกรดออกมา กรดตัวนี้จะกัดกร่อนผิวเคลือบฟันให้เป็นร่องได้ โดยกรดจะทำปฏิกิริยากับเคลือบฟันและเนื้อฟัน ด้วยการสลายแร่ธาตุบริเวณดังกล่าวจนทำให้ฟันผุกร่อน การสูญเสียแร่ธาตุของตัวฟันไป เป็นกระบวนการเริ่มต้นของโรคฟันผุนั่นเอง ยิ่งถ้าเรารับประทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลมาก ๆ และปล่อยปะละเลยในการดูแลความสะอาดภายในช่องปาก แบคทีเรียก็จะยิ่งมีโอกาสสร้างสภาวะความเป็นกรดในช่องปากให้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะยาวฟันของเราจึงเป็นรูหรือฟันผุเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ สารพิษของแบคทีเรียที่เป็นกรดยังทำลายเหงือก เอ็นยึดปริทันต์ กระดูกเบ้าฟัน จนทำให้เหงือกอักเสบได้อีกด้วย โดยในช่วงแรกเหงือกจะบวมแดงหรือมีอาการเลือดออกขณะแปรงฟัน และถ้าหากปล่อยไว้ไม่ได้รักษาจะเกิดการลุกลาม ทำให้เหงือกร่น เอ็นยึดปริทันต์รวมไปถึงกระดูกเบ้าฟันโดนทำลายจากสารพิษที่แบคทีเรียปล่อยออกมา ซึ่งจะเรียกว่าการเกิดโรคปริทันต์อักเสบ เมื่ออวัยวะที่ช่วยยึดฟันให้คงอยู่ในกระดูกเบ้าฟันเหล่านี้น้อยลง จึงเป็นต้นเหตุให้ฟันโยก และอาจต้องสูญเสียฟันได้ในที่สุด

แก้ไขฟันซ้อนเก ปัจจัยเสี่ยงเกิดคราบหินปูนสะสมได้ง่าย

ทั้งนี้หินปูนไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยการแปรงฟันหรือบ้วนน้ำยาบ้วนปาก ดังนั้น ทันตแพทย์จึงแนะนำให้ขูดหินปูนเป็นประจำทุก ๆ 6 เดือน แปรงฟันอย่างถูกวิธี 2 เวลา เช้า-ก่อนนอน ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการสะสมของคราบหินปูนได้ง่าย ทางที่ดีความแก้ไขฟันซ้อนเกให้ฟันเรียงตัวปกติอย่างรวดเร็วด้วยการจัดฟันโลหะ ที่ BFC Dental

แก้ไขฟันซ้อนเก

โดยการแก้ไขฟันซ้อนเกด้วยการจัดฟันโลหะในเคสนี้ นอกจากจะช่วยให้ฟันเรียงสวยในตำแหน่งที่เหมาะสมลดความเสี่ยงการเกิดคราบหินปูนสะสมได้ง่ายแล้ว ยังช่วยปรับรูปปากให้สวยงามมากขึ้นอีกด้วย ทำให้คนไข้สามารถโชว์ฟันเรียงสวยและรอยยิ้มมั่นใจได้อย่างเต็มที่

ฟันเรียงสวยยังไงก็ดีกว่าฟันซ้อนเกแน่นอน แก้ไขฟันซ้อนเกปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดคราบหินปูนสะสมได้ง่าย ด้วยการจัดฟันโลหะที่ BFC Dental ทุกสาขา ทางเลือกที่ใช่เพื่อฟันเรียงสวย รอยยิ้มมั่นใจ และสุขภาพช่องปากที่ดีเป็นของคุณ

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.