รู้หรือไม่ ไม่ต้องผ่าตัดขากรรไกรก็แก้ไขฟันล่างยื่นได้ด้วย จัดฟันโลหะ

เรื่องจริงไม่ได้ล้อเล่น “ จัดฟันโลหะ แก้ไขฟันล่างยื่นได้โดยไม่ต้องผ่าตัดขากรรไกร” ใครที่กำลังประสบปัญหานี้เหมือนกัน แล้วอยากมีฟันเรียงสวย ต้องจัดฟันโลหะที่นี่เลย BFC Dental

 จัดฟันโลหะแก้ไขฟันล่างยื่นได้โดยไม่ต้องผ่าตัดขากรรไกร

จัดฟันโลหะช่วยคุณได้ เมื่อประสบปัญหาฟันล่างยื่น หรือฟันล่างคร่อมฟันบน (Crossbite) โดยทางการแพทย์จะเรียกว่าภาวะคางยื่น เป็นลักษณะการสบฟันที่ผิดปกติ โดยฟันล่างเกยฟันบนออกมา จนทำให้ใบหน้าโดยรวมผิดปกติ โครงหน้าช่วงล่างตั้งแต่ปากจนถึงคางยื่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งปัญหาฟันล่างยื่นมักมีต้นเหตุมาจาก

  • กรรมพันธุ์
  • เกิดอุบัติเหตุสบกระแทกบริเวณฟันเขี้ยวน้ำนม จึงทำให้ขากรรไกรมีการบิดเบี้ยวไปจากธรรมชาติ
  • การสูญเสียฟันน้ำนมบริเวณฟันล่างเร็วกว่ากำหนด ทำให้กระดูกบริเวณขากรรไกรล่างเจริญเติบน้อย
  • กระดูกขากรรไกรบนและขากรรไกรล่าง มีการเจริญเติบโตไม่เท่ากัน เช่น การเจริญเติบโตของขากรรไกรล่างมากเป็นพิเศษทำให้ขากรรไกรล่างยื่นยาว

การแก้ไขฟันล่างยื่นมีหลายวิธีที่ทันตแพทย์เลือกใช้ในการรักษา โดยมีตั้งแต่การผ่าตัดขากรรไกรไปจนถึงการจัดฟันโลหะ ซึ่งการผ่าตัดขากรรไกร จะช่วยแก้ไขและปรับตำแหน่งกระดูกขากรรไกรให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้โดยตรง ทั้งนี้จะต้องผ่าตัดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าความผิดปกติของขากรรไกรบนและล่างมีมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีน้อยก็สามารถจัดฟันโลหะเพื่อแก้ไขได้โดยไม่ต้องผ่าตัดขากรรไกร แต่ถ้าหากมีความผิดปกติของขากรรไกรมากอาจจำเป็นต้องผ่าตัด

ไม่ต้องผ่าตัดขากรรไกรก็แก้ไขด้วยจัดฟันโลหะที่ BFC Dental ได้

แต่ทว่า พอพูดถึงว่าต้องผ่าตัดขากรรไกร หลายคนก็คงจะกลัวกันแล้ว จนเลี่ยงที่จะไม่แก้ไขฟันล่างยื่นปล่อยปัญหาให้เรื้อรังไว้ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วคุณจะต้องรักษาในรูปแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะปัญหาของคุณและดุลพินิจของทันตแพทย์ คุณอาจไม่จำเป็นจะต้องผ่าตัดขากรรไกรก็ได้ เพราะแค่จัดฟันโลหะอาจแก้ไขฟันล่างยื่นให้คุณได้แล้ว เหมือนกับคนไข้เคสนี้ที่ BFC Dental

จัดฟันโลหะ

จัดฟันโลหะที่ BFC Dental แก้ไขฟันล่างยื่นได้โดยไม่ต้องผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งจะเห็นได้ว่าฟันหน้าล่างของคนไข้เคสนี้ยื่นออกมาเกยฟันหน้าบนอย่างชัดเจน ดังนั้น หากปล่อยปัญหานี้ไว้นานคงไม่ดีแน่ ๆ คนไข้จึงตัดสินใจจัดฟันโลหะเพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยใช้ระยะเวลาเพียง 12 เดือน ก็สามารถจบปัญหานี้ได้ ทำให้ฟันสบกันได้อย่างปกติแล้ว ทางที่ดีหากประสบปัญหานี้เหมือนกัน ควรรีบมาปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อหาทางออกในการรักษาที่ดีที่สุดร่วมกัน

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.