ทำไมบางคน เคยจัดฟันแล้ว แต่รู้สึก ฟันยื่น อยู่

สำหรับผู้ที่ เคยจัดฟันแล้ว หลังจากถอดเครื่องมือไปในช่วงระยะแรกๆ ก็ยังมีความรู้สึกว่าฟันเข้าที่ สวยงาม ใช้ชีวิตได้ปกติ แต่พอนานเข้าไปสักระยะหนึ่ง กลับรู้สึกว่าทำไมฟันของเราถึงเริ่มยื่นเหมือนไม่เคยผ่านการจัดฟันมาก่อนเลย

ในกลุ่มคนไทยและเป็นกลุ่มในเคสที่ทันตแพทย์มักจะได้รับแก้ไขปัญหาเรื่องฟันยื่น ที่สามารถพบเจอได้ส่วนใหญ่คือ ผู้ที่มีรูปปากอูมอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคนไข้มีปัญหาเกี่ยวกับฐานกะโหลกยื่น และกลุ่มที่สอง มีฟันยื่นโดยมีลักษณะฐานกะโหลกปกติ แต่กลุ่มที่พบได้มากที่สุดคือกลุ่มที่สอง
ซึ่งขั้นตอนในการรักษาทั่วไป คือการรักษาด้วยการจัดฟันและใช้เทคนิคอื่นๆ ร่วมด้วย คือ

  • การถอยฟันเพื่อให้ฟันเคลื่อนไปด้านหลัง
  • การถอนฟันหรือกรอฟัน เป็นการแก้ไขเพื่อหาช่องพื้นที่ให้กับฟันได้เคลื่อนที่ โดยวิธีที่นิยมใช้รวมในการรักษาด้วยการจัดฟันคือ ถอนฟัน แต่ในหลายๆ เคสสามารถทำการถอนฟันหรือการแก้ปัญหาฟันยื่นได้ด้วยเพียงการกรอฟันเท่านั้น

กรณีเคสตัวอย่างของคนไข้เข้ามาปรึกษาด้วยปัญหาฟันยื่นและมีอาการปวดกรามทั้งสองข้างขณะเคี้ยวอาหารที่มีลักษณะแข็ง และคนไข้เคยผ่านการจัดฟันมาแล้ว ซึ่งจากการวินิจฉัยโดยทันตแพทย์ BFC Dental จากการเอกซเรย์พบว่า บริเวณฟันหน้าของคนไข้มีการไม่สบกันอย่างชัดเจน จึงส่งผลให้แรงเคี้ยวไปสบบริเวณฟันหลังเพียงข้างเดียวเลยทำให้มีอาการปวดกรามร่วมด้วย

เคยจัดฟันแล้ว

ซึ่งแผนการรักษาในเคสนี้ได้มีการวางแผน คือ ต้องมีการใช้เทคนิคกรอฟันทั้งหมด 11 ตำแหน่ง ตำแหน่งละ 0.5 มม. หลังจากนั้นทันตแพทย์จะทำการใส่เครื่องมือจัดฟันใสเป็นระยะเวลาทั้งหมด 6 เดือน โดยผลลัพธ์ที่เห็นอย่างชัดเจนคือฟันหน้าด้านบนมีการถอยกลับ และฟันหน้าสบกันมากขึ้นทำให้คนไข้มีอาการปวดกรามลดลงเนื่องจากแรงในการบดเคี้ยวได้ถูกกระจายออกมาทั้งข้างหน้าและหลัง นอกจากนั้นใน Cephalogram (X-ray) จะเห็นว่าองศาของฟันหน้ามีค่าลดลงจาก 104.2 –> 94.856 ซึ่งบ่งบอกได้ว่าฟันหน้ามีลักษณะ Retrocline (งุ้มเข้า)

 

เคยจัดฟันแล้ว

เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาฟันยื่นด้วยการรักษาแบบจัดฟันใสจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการแก้ไขฟันยื่นโดยที่ไม่ต้องเข้ารับการถอนฟัน เนื่องจากด้วยความรู้สึกของผู้ที่เคยผ่านการจัดฟันในครั้งแรกมาแล้วอาจมีความรู้สึกที่ไม่ดีที่ต้องมีการถอนฟันเพิ่ม ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็สามารถสร้างความพอใจและความมั่นใจได้ รวมถึงได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ด้วยในระยะเวลาเพียง 6 เดือน

จัดฟันใส Käse Aligner หนึ่งในยี่ห้อนวัตกรรมจัดฟันใสที่ BFC เลือกใช้ โดยตอบโจทย์ปัญหายื่นได้ในระยะเวลาไม่ถึงปี 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.