คลายข้อสงสัย ทำ รากเทียมทั้งปาก ต้องฝังรากเทียมทุกซี่จริงหรือ?

หลายคนเข้าใจว่า “ทำ รากเทียมทั้งปาก ต้องฝังรากเทียมทุกซี่” จนเป็นเหตุให้กลัว ไม่กล้าทำ ทั้งที่จริงแล้วเป็นความเข้าใจผิดๆ เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง BFC Dental จะมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้ให้กระจ่างเอง

ทำความรู้จักกับ รากเทียมทั้งปาก แบบติดแน่น

การทำรากเทียมทั้งปาก มักทำในกรณีที่ผู้สูญเสียฟันแท้หลายซี่หรือทั้งปาก โดยรากฟันเทียมที่มีรูปร่างคล้ายสกรูจะถูกฝังลงไปในกระดูกขากรรไกร เพื่อเป็นตัวรองรับและยึดฟันปลอมติดแน่น หรือสะพานฟันไว้ ไม่ให้เลื่อนหลุด หรือที่เรียกว่า “รากเทียมทั้งปาก แบบติดแน่น” คุณจึงสามารถใช้งานฟันปลอมได้เสมือนฟันแท้ ไม่ต้องถอดทำความสะอาด แต่สามารถแปรงฟันตามปกติได้เลย อีกทั้งไม่ต้องกังวลว่า ฟันปลอมจะหลุดอีกด้วย

ทำ รากเทียมทั้งปาก ต้องฝังรากเทียมทุกซี่จริงหรือ?

คำตอบสำหรับคำถามนี้ ก็คือ ไม่จริง เพราะการทำรากเทียมทั้งปาก หรือที่คนส่วนมากเคยได้ยินหรือรู้จักกันที่เรียกว่า All-on-4, All-on-5 และAll-on-6 ซึ่งตัวเลข 4, 5 และ6 ที่ปรากฎอยู่นั้น คือจำนวนของรากเทียมที่คนไข้แต่ละคนต้องใช้ฝังเพื่อยึดฟันปลอมหรือสะพานฟันกับเหงือก โดยส่วนมากจะใช้

  • รากเทียมสำหรับขากรรไกรบน 4-6 ตัว + สะพานฟัน 10-12 ซี่ 
  • รากเทียมสำหรับขากรรไกรล่าง 4 ตัว + สะพานฟัน 10 ซี่ 

ทั้งนี้ จำนวนรากเทียมที่ต้องใช้ขึ้นอยู่กับขากรรไกรและปริมาณกระดูกของคนไข้แต่ละคนด้วย 

รากเทียมทั้งปาก

ดังนั้น นี่จึงเป็นคำตอบที่ชัดเจนแล้วว่า “ทำรากเทียมทั้งปาก ไม่ต้องฝังรากเทียมทุกซี่” โดยขั้นตอนในการทำรากเทียมทั้งปาก เพื่อทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป มีวิธีการดังนี้

ขั้นตอนการทำ รากเทียมทั้งปาก

  1. ถ่ายภาพเอกซเรย์ช่องปาก 3 มิติ ประเมินสภาพกระดูก ตำแหน่งเส้นประสาท และโพรงไซนัส เพื่อวางแผนการรักษา ว่าคนไข้จะต้องฝังรากเทียมทั้งหมดกี่ตัว
  2. ทันตแพทย์ทำการฝังรากเทียมตามจำนวนที่วางแผนไว้
  3. ทันตแพทย์ทำการใส่ฟันปลอมหรือสะพานฟันชั่วคราวให้หลังจากฝังรากเทียมเสร็จ จึงไม่ต้องกังวลว่าต้องโชว์ฟันหลอให้ใครเห็น

หลังจากนั้น เข้าพบทันตแพทย์ตามนัดหมาย เพื่อตรวจเช็กสภาพเหงือก และตรวจดูว่ารากเทียมและกระดูกยึดติดกันเต็มที่แล้วหรือยัง รวมทั้งความผิดปกติอื่น ๆ ก่อนเข้ารับการใส่สะพานฟันจริง

“ทำรากเทียมทั้งปาก ไม่ต้องฝังรากเทียมทุกซี่” สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อให้รากเทียมทั้งปากเป็นตัวช่วยให้คุณกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือเข้ารับบริการทำรากเทียม ได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.