อย่าให้คำว่า ผู้สูงอายุ จำกัดคุณด้วยตัวเลขที่มากขึ้น

เมื่อเข้าสู่วัย ผู้สูงอายุ แล้ว ต้องมีข้อจำกัดในชีวิตมากมายเพียงเพราะตัวเลขที่มากขึ้นจริงหรือ? แต่สำหรับ BFC Dental ยังเชื่อนะว่าจะอายุเท่าไหร่ก็แล้วแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะให้ทุกอย่างรอบตัวนั้นสามารถจำกัดความสุขที่จะเกิดขึ้นในแต่ละช่วงวัยได้ เพราะฉะนั้น อย่าให้การเป็นผู้สูงอายุของคุณถูกจำกัดด้วยตัวเลขอายุที่มากขึ้นเลย

จริงอยู่ว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายนั้นเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดที่สุดเมื่อมีอายุมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยระบบภายในร่างกาย สังคม รวมถึงประสาทสัมผัสต่างๆ ก็กำลังเสื่อมประสิทธิภาพลง แต่จะดีกว่าไหมถ้ามีวิธีเตรียมตัวให้เราได้เป็นผู้สูงอายุได้อย่างไม่ต้องคอยอยู่บ้านให้ลูกหลานคอยดูแล หรือมีกิจกรรมรดน้ำต้นไม้หน้าบ้านเป็นกิจกรรมหลัก

มีทัศนคติบวก แน่นอนว่าการมีอายุที่มากขึ้น สิ่งที่ทำให้คุณต้องคิดถึงเป็นอันดับแรกเลยคือความเสื่อมถอยทางด้านร่างกาย การเคลื่อนตัวได้ช้า เพราะฉะนั้น การปรับความคิดและทัศนคติให้เป็นบวกจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะหากถ้ามีทัศนคติที่ไม่ดีกับตัวเองแล้วผู้สูงอายุก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นบุคคลไร้ความสามารถ ทั้งนี้ การยอมรับถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ก็ทำให้เราคิดได้ว่า เราสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนเดิม เพียงแต่อาจจะช้าลงไปเท่านั้นเอง

ออกไปมีสังคมบ้าง การเข้าสังคมกับเพื่อนฝูง หรือการพบปะญาติ ก็สามารถทำให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้นด้วยนะ เพราะการออกไปเจอสังคมภายนอกก็ทำให้ผู้สูงอายุได้เห็นได้เปิดรับอะไรแปลกใหม่หลังจากผ่านชีวิตการทำงานในช่วงวัยรุ่นหรือวัยทำงาน เนื่องจากมีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น ก็สามารถออกเดินทางไปเที่ยว หรือเข้ากลุ่มเข้าสมาคมในสิ่งที่ตนเองสนใจ ได้พบปะเพื่อนที่มีอายุใกล้เคียงกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิด เท่านี้ก็ไม่ต้องทำให้ผู้สูงอายุต้องนั่งเหงาอยู่บ้านและมีทีวีเป็นเพื่อนอยู่ตลอดเวลา

ผู้สูงอายุ

รับประทานแต่สิ่งดีๆ คุณค่าทางอาหารกับวัยสูงอายุก็ต้องเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจและไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด เพราะการรับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรืออาหารที่ให้วิตามินสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกายได้ และยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุได้ง่าย เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดัน อีกด้วย

อย่าขี้เกียจออกกำลังกาย ผู้สูงอายุบางคนพอเข้าเลข 4 เลข 5 แล้วก็อาจจะละเลยการออกกำลังกายไปด้วย เพราะคิดว่าการเคลื่อนไหวตัวได้ช้าก็มีผลทำให้ไม่อยากออกกำลังกายไปด้วย แต่กลับกันการออกกำลังกายเป็นการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงไม่ให้สูญเสียไปตามวัย แถมการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องยังทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความจำเสื่อมได้ด้วย เพราะการออกกำลังกายทำให้มีการตอบสนองทางร่างกายและสมองได้ดีขึ้น

เรื่องของสุขภาพฟันก็ลืมไม่ได้ และก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สามารถเห็นได้ชัดเช่นกันกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย เพราะเมื่ออายุมากขึ้นฟันแท้ของคุณก็อาจจะไม่อยู่กับคุณครบทุกซี่แล้ว ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้คุณขาดความมั่นใจจนไม่อยากทำในสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเลยก็ได้ ทั้งในเรื่องของการเข้าสังคม หรือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เนื่องจากฟันที่หายไปทำให้การใช้งานไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิมและความมั่นใจในการเข้าสังคมก็น้อยลง จริงอยู่ว่าผู้สูงอายุก็ต้องคู่กับฟันปลอมเป็นเรื่องปกติ แต่การใส่ฟันปลอมก็อาจจะไม่ใช่ทางออกสำหรับผู้สูงอายุทุกคน ถ้าหากฟันปลอมที่ทำมานั้นมีการบีบรัดเหงือก หรือหลวมจนเกินไป ก็ทำให้ไม่อยากใส่ฟันปลอมอีกต่อไป แต่ปัจจุบันในด้านทันตกรรมก็มีรองรับสำหรับผู้สูงอายุที่สนใจอยากดูแลบุคลิกภาพของตนเองให้ดีขึ้นและมั่นใจในการยิ้มได้มากขึ้น เช่น

การทำรากเทียม ผู้สูงอายุมีปัญหากับการใส่ฟันปลอมที่ไม่พอดีก็สามารถเข้ารับการรักษาด้วยการทำทันตกรรมรากเทียม ซึ่งค่อนข้างเป็นทางเลือกที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เลือกที่จะทำ นอกจากการทดแทนฟันที่สูญเสียไปแล้ว ยังเสริมบุคลิกภาพที่ดีในการเข้าสังคมและการใช้ชีวิตประจำวันได้มากขึ้น แถมยังมีรอยยิ้มที่เกิดจากความมั่นใจก็สามารถทำให้คุณดูดีอ่อนกว่าวัยได้เพราะเป็นการสื่อว่าคุณมีสุขภาพจิตที่ดีจากภายในสู่ภายนอกคือรอยยิ้มได้อย่างชัดเจน

การจัดฟัน การมีฟันที่เรียงตัวสวยอาจจะไม่ใช่เหตุผลหลักในการเลือกที่จะจัดฟันในวัยที่มีอายุมากขึ้น แต่มันคือผลพลอยได้ที่จะทำให้ผู้สูงอายุมีความมั่นใจ ดูสวย หล่อขึ้น ด้วยรอยยิ้มใหม่ที่เรียงตัวสวยงาม รวมถึงการมีบุคลิกที่ดีขึ้น แต่ส่วนใหญ่แล้วการจัดฟันสำหรับผู้สูงอายุนั้นมีจุดประสงค์เพื่อต้องการแก้ไขเรื่องการสบของฟันเพื่อลดปัญหาเรื่องการบดเคี้ยวที่ไม่ละเอียด ที่เป็นสาเหตุของอาการท้องอืดเนื่องจากอาหารไม่ย่อยได้ หนึ่งในทางเลือกที่ตอบโจทย์วัยสูงอายุในการจัดฟันคือจัดฟันใส Käse Aligner เนื่องจากอุปกรณ์ที่มีลักษณะใสเหมือนไม่ได้จัดฟันอยู่ ทำให้ไม่เสียบุคลิกขณะจัดฟันและหมดความกังวลขณะร่วมบทสนทนากับผู้อื่น เพราะจัดฟันใส Käse Aligner เหมาะกับทุกเพศทุกวัย 

และทั้งหมดก็คือวิธีดูแลตัวเองสำหรับผู้ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ หรือผู้ที่กำลังอยู่ในวัยผู้สูงอายุนั่นเอง ซึ่งมีทางเลือกมากมายที่สามารถทำให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะคุณภาพชีวิตและการอยู่ได้ด้วยการดูแลตนเองก่อนนั้นคือการอยู่อย่างมีความสุข และสำคัญกับเรามากกว่าตัวเลขของอายุที่มากขึ้น อย่างที่ใครๆ เขาบอกกันว่า “อายุ ปล่อยให้มันเป็นเรื่องของตัวเลขไปเถอะ”

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.