เรื่องจริง อายุเยอะจัดฟันโลหะ ได้ !

อายุเยอะจัดฟันโลหะ ได้จริงหรือไม่? หลายคนอาจคิดว่าคงสายเกินไปที่จะแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันด้วยการจัดฟัน เพราะคิดว่าตนเองไม่ได้อยู่ในวัยที่จะจัดฟันได้แล้ว แต่ความจริงอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิด!

อายุเยอะจัดฟันโลหะ อาจเป็นเรื่องที่หลายคนสงสัยว่าจะจัดฟันได้จริงหรือไม่ เพราะมองว่าการจัดฟันเป็นเรื่องของคนอายุน้อยหรือวัยรุ่นเสียมากกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ได้มีข้อกำหนดเรื่องอายุเกี่ยวกับการจัดฟันแต่อย่างใด ดังนั้น ไม่ว่าจะอายุน้อยหรือมากก็สามารถจัดฟันได้ เพราะการจัดฟันไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่ทว่ายังเป็นการช่วยแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟัน เช่น ฟันยื่น ฟันซ้อนเก ฟันสบลึก ฟันล่างคร่อมฟันบน เป็นต้น เพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีขึ้น ซึ่งการจัดฟันในกรณีของคนอายุเยอะ ก็คงโฟกัสในเรื่องนี้เป็นส่วนใหญ่

ซึ่งคนอายุเยอะจัดฟันโลหะก็มักจะรู้สึกเขินอายถ้าต้องยิ้มโชว์ยางรัดฟันสีสันฉูดฉาด เราจึงมีทางเลือกที่ดีเพื่อกำจัดความกังวลนี้ นั่นคือ การจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยาง หรือ Self Ligated Brackets

อายุเยอะจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยางได้ 

อายุเยอะจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยางได้ โดยเป็นการออกแบบเครื่องมือจัดฟันระบบ Self Ligating ซึ่งใช้แบร็กเก็ตที่มีลักษณะคล้ายบานพับปิด – เปิด ติดกับฟัน เพื่อยึดลวดไว้แทนยางรัดฟัน ซึ่งทำหน้าที่เคลื่อนที่ฟันโดยใช้แรงบิดที่นุ่มนวลไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม แทนการใช้แรงดึงจากโอริงหรือเชนยึดติดกับฟัน

  • เครื่องมือจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยางมีเพียงแค่แบร็กเก็ตที่ไว้ล็อกกับลวดจัดฟัน ไม่ต้องมียางรัดฟันสีต่าง ๆ เหมือนการจัดฟันทั่วไป จึงดูเป็นธรรมชาติกว่า เหมาะกับคนอายุเยอะ
  • ใช้ระยะเวลาในการจัดฟันโดยรวมน้อยกว่าจัดฟันโลหะที่มียางรัด จึงไม่ต้องกังวลว่าต้องใช้ชีวิตกับเครื่องมือจัดฟันเป็นเวลานาน
  • ทำความสะอาดช่องปากได้สะดวกมากกว่าการจัดฟันทั่วไป เพราะเครื่องมือจัดฟันที่อยู่ภายในช่องปากมีจำนวนน้อยกว่า
  • ลดการเกิดแผลในช่องปาก รู้สึกสบายมากกว่าการจัดฟันโลหะปกติ  เนื่องจากการจัดฟันแบบไม่รัดยาง ลดการใช้เครื่องมือจัดฟันภายในช่องปากไปได้หลายอย่าง ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างเครื่องมือและช่องปากน้อยลง อีกทั้งยังใช้แรงบิดแทนแรงดึงในการเคลื่อนที่ฟัน จึงมีความนุ่มนวลมากกว่า

ถ้ายังไม่เชื่อว่า อายุเยอะจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยางได้ เรามีเคสตัวอย่างมายืนยันอีกเสียง “เคสจัดฟันในคนไข้ผู้ใหญ่วัย 51 ปี พร้อมทำครอบฟันในฟันหน้า” ซึ่งคนไข้เลือกจัดฟันโลหะแบบ Self Ligated Brackets หรือการจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยางนั่นเอง

อายุเยอะจัดฟันโลหะ

ซึ่งคนอายุเยอะจัดฟันโลหะ หลังจากจัดฟันเสร็จก็มักจะต้องแก้ปัญหาฟันอื่น ๆ ต่อ เช่นเดียวกันเคสนี้ที่หลังจากจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยางเสร็จเรียบร้อย ก็ต่อด้วยการฝังรากเทียมในฟันหน้าล่าง พร้อมใส่ครอบฟันในฟันหน้าทั้งบนและล่าง ซึ่งในทุกขั้นตอนการรักษาของคนไข้เคสนี้สำเร็จลุล่วงได้ก็เป็นเพราะการวางแผนอย่างรอบคอบตั้งแต่เริ่มต้นการรักษาเป็นสิ่งสำคัญ โดยคำนึงถึงผลลัพธ์หลังการรักษาที่ทำให้คนไข้พึงพอใจมากที่สุด

ใครว่าอายุเยอะจัดฟันไม่ได้ เพราะที่จริงแล้วอายุเยอะจัดฟันโลหะได้! โดย BFC Dental มีทางเลือกสำหรับคนอายุเยอะแต่จำเป็นต้องจัดฟันโลหะ อย่างการจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยาง หรือ Self Ligated Brackets ซึ่งมีข้อดีที่เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัยเป็นอย่างยิ่ง 

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.