จัดฟันสำหรับผู้ใหญ่ด้วย จัดฟันเร็ว (Self Ligating) เพราะใคร ๆ ก็มีฟันเรียงสวยได้

ยังไม่สายเกินไปที่ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ จะจัดฟัน ด้วย จัดฟันเร็ว (Self Ligating) อีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของการจัดฟันสำหรับผู้ใหญ่ เพราะไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็คงอยากมีฟันเรียงสวย ไร้ปัญหาการเรียงตัวของฟันกันทั้งนั้น

จัดฟันสำหรับผู้ใหญ่ด้วยจัดฟันเร็ว (Self Ligating) ต่างจากการจัดฟันโลหะปกติอย่างไร?

จัดฟันเร็ว (Self Ligating) คือการจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยาง โดยเครื่องมือจะมีเพียงแค่แบร็กเก็ตที่ไว้ล็อกกับลวดจัดฟัน ไม่มีส่วนประกอบของโอริง เชน หรือยางหลากหลายสีที่ต้องติดกับแบร็กเก็ต ซึ่งแบร็กเก็ตมีลักษณะคล้ายกับบานพับเปิด – ปิด ยึดกับลวดจัดฟัน เพื่อทำให้ฟันสามารถเคลื่อนที่แทนการใช้โอริงหรือเชนยึดติดกับฟันเพื่อดึงฟัน

การจัดฟันเร็วระบบ Self Ligating จึงแตกต่างจากการจัดฟันโลหะปกติ เพราะจะทำให้คนไข้มีอาการเจ็บปวดน้อยกว่าในระหว่างการรักษา เนื่องจากเครื่องมือจะให้แรงในการเคลื่อนที่ฟันอย่างนุ่มนวล แต่มีความต่อเนื่อง ช่วยลดความยุ่งยางในการมัดยาง และป้องกันการเสื่อมสภาพของยาง รวมถึงลดการใช้อุปกรณ์จัดฟันให้น้อยลง ซึ่งเป็นผลดีที่ทำให้คนไข้รู้สึกสบายช่องปากมากกว่า เพราะไม่มีการเสียดสีหรือโดนเครื่องมือบาดกระพุ้งแก้มหรือบีบรัดเหงือกจนเกินไป อีกทั้งไม่ต้องมีสีสันของยางมารบกวนเหมือนการจัดฟันทั่วไปจึงดูธรรมชาติกว่า

จัดฟันเร็ว (Self Ligating) เหมาะกับคนไข้ผู้ใหญ่

ด้วยคุณสมบัติเฉพาะของจัดฟันเร็ว (Self Ligating) จึงทำให้วิธีนี้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนไข้ผู้ใหญ่ ที่มีปัญหาการเรียงตัวของฟัน แล้วต้องการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนไข้เคสนี้ตัดสินใจจัดฟันเร็วระบบ Self Ligating

  • จัดฟันเร็วทำให้ฟันเรียงสวยและสบฟันได้สนิทโดยใช้เวลาไม่นาน จึงเหมาะกับผู้ใหญ่ หรือผู้ที่ไม่ต้องการใช้ชีวิตกับเครื่องมือจัดฟันเป็นเวลานาน
  • จัดฟันเร็วไม่ต้องมีรัดยาง จึงเหมาะกับผู้ใหญ่ หรือผู้ที่ไม่ชอบสีสันและการใส่ยางรัดฟัน
  • จัดฟันเร็วไม่ต้องนัดหมายกับทันตแพทย์ทุกเดือน โดยระยะเวลาเข้าพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์จัดฟันโดยประมาณจะอยู่ที่ 4 – 8 สัปดาห์
  • จัดฟันเร็วเกิดแรงเสียดทานน้อยกว่าการจัดฟันแบบโลหะชนิดยางรัด ทำให้ลดอาการเจ็บปวดระหว่างการรักษา รวมไปถึงการบาดเจ็บและการเกิดแผลในช่องปากด้วย เนื่องจากการจัดฟันด้วยระบบ Self Ligating ลดการใช้เครื่องมือจัดฟันภายในช่องปากไปได้หลายอย่าง 
  • จัดฟันเร็วทำความสะอาดช่องปากได้สะดวกกว่าการจัดฟันโลหะทั่วไป เพราะอุปกรณ์จัดฟันที่อยู่ภายในช่องปากจะมีจำนวนน้อยลง และไม่มียาง โอริงหรือเชนมาเป็นอุปสรรคในขณะแปรงฟัน จึงลดความเสี่ยงที่จะเกิดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปากที่มีสาเหตุมาจากการทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง

จัดฟันเร็ว

จัดฟันสำหรับผู้ใหญ่ด้วยจัดฟันเร็ว (Self Ligating) ในเคสตัวอย่างนี้ที่ BFC Dental ใช้เวลาในการจัดฟันเพียง 12 เดือน ก็สามารถแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟันที่คนกำลังเผชิญอยู่ ทั้งปัญหาฟันซ้อนเก และฟันไม่สบกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คนไข้ได้เป็นเจ้าของฟันเรียงสวย และรอยยิ้มมั่นใจได้ในเวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น

จะผู้ใหญ่หรือเด็ก ก็คงอยากมีฟันเรียงสวย ไร้ปัญหาการเรียงตัวของฟันที่ทำให้ต้องกังวลใจ ซึ่งทางออกที่ใช่สำหรับคนไข้ผู้ใหญ่ ก็ต้องขอแนะนำเป็นการจัดฟันเร็วระบบ Self Ligating ที่ BFC Dental เพราะสามารถแก้ไขปัญหาฟันได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ แต่นุ่มนวล และไม่ต้องมีโอริง เชน หรือยางรัดฟันมารบกวนการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.