เหล็กหลุด ทำยังไงดี?

เหล็กหลุด หรือเหล็กจัดฟันหลุด ควรทำยังไงดี สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองหรือไม่ หรือเหล็กหลุดมีผลอะไรกับการจัดฟันมากน้อยแค่ไหน ลองมาดูกัน

เหล็กหลุด ปัญหายอดฮิต ไม่ว่าคนจัดฟันไหนๆ ก็ต้องเจอ

น้อยคนนักที่จะไม่เคยมีประสบการณ์เหล็กหลุด แล้วเหล็กหลุดที่ว่านี้ส่วนใหญ่หลุดมักจะหลุดตรงส่วนประกอบที่เรียกว่า แบร็กเก็ต คือตัวสี่เหลี่ยมที่มียางดึงฟันรัดอยู่ติดกับบริเวณผิวหน้าฟันนั่นเอง แล้วสาเหตุของเหล็กหลุดนั้น เกิดขึ้นจากอะไร…

  • เริ่มติดเครื่องมือในระยะแรกๆ สำหรับผู้ที่จัดฟันจะสังเกตได้ว่าหลังจากการใส่เครื่องมือจัดฟันในช่วงแรกๆ จะรู้สึกแน่นบริเวณฟัน เนื่องจากฟันยังไม่สามารถเคลื่อนที่ได้มากนัก แต่เมื่อฟันมีการเคลื่อนตัวก็อาจทำให้เครื่องมือจัดฟันมีความหลวมในบริเวณนั้นๆ และทำให้หลุดได้
  • การรับประทานอาหารที่มีลักษณะแข็ง ขบของแข็งบ่อยๆ รวมถึงอาหารที่มีลักษณะเหนียวด้วย เช่น น้ำแข็ง กระดูกอ่อน ผลไม้เนื้อแข็ง และถั่วเปลือกแข็ง ซึ่งขณะใส่เครื่องมือจัดฟันโลหะ ผู้ที่จัดฟันควรระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหาร แต่เมื่อเลี่ยงอาหารที่มีลักษณะดังกล่าวไม่ได้ ก็ควรตัดแบ่งให้เป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อง่ายต่อการบดเคี้ยวจะดีกว่า
  • แปรงฟันแรงจนเกินไป หรือเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เกิดการกระทบกระเทือน เสียดสี ด้วยการที่มีเครื่องมือติดฟันอยู่ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุดได้ เช่น การแปรงฟัน หากมีการแปรงแรงจนเกินไป ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างแปรงและอุปกรณ์จัดฟัน ก็สามารถทำให้เหล็กจัดฟันหลุดได้ 

เหล็กหลุด

เหล็กหลุด ไม่ควรดัด ดึง ขยับ หรือแก้ปัญหาด้วยตนเองเด็ดขาด

เหล็กหลุดในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงการที่มีส่วนประกอบของอุปกรณ์จัดฟันหลุดออกมาจากช่องปาก แต่รวมถึงในกรณีที่ส่วนประกอบมีการโค้ง ดัด งอ หรือทิ่ม ที่ทำให้คนไข้เกิดความรำคาญหรือเกิดอาการเจ็บปวดจากอุปกรณ์ที่มีความผิดปกติ สิ่งที่ผู้จัดฟันควรทำคือ เข้าพบทันตแพทย์แม้จะยังไม่ถึงครบกำหนดวันนัดเพื่อปรับเครื่องมือก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่คนไข้แบร็กเก็ตหลุดบ่อยๆ บางคนก็คิดว่าไม่เป็นอันตราย ซึ่งในความเป็นจริงแบร็กเก็ตหลุดไม่ได้เป็นอันตรายกับคนไข้เพราะไม่มีอาการเจ็บปวด แต่จะส่งผลให้การเคลื่อนที่ของฟันไม่เป็นไปตามแนวทางที่ทันตแพทย์ได้กำหนดไว้และทำให้ระยะเวลาในการใส่เครื่องมือจัดฟันยืดเยื้อกว่าเดิม

 

คราวนี้ก็ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้เหล็กหลุด รวมถึงวิธีการแก้ปัญหากันไปแล้ว ทางที่ดีผู้ที่จัดฟันควรระมัดระวังและดูแลให้เครื่องมือเป็นปกติมากที่สุด เพื่อให้การเคลื่อนที่ของฟันและตัวอุปกรณ์จัดฟันได้ทำหน้าที่ไปตามแนวทางและระยะเวลาที่กำหนด และไม่เป็นการเสียเวลาที่จะต้องมาพบทันตแพทย์ก่อนวันนัด เพื่อประกอบเครื่องมืดที่หลุดให้กลับไปเหมือนเดิม 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.