ฟันตาย อันตรายที่นำไปสู่การสูญเสียฟัน

เมื่อสีฟันเปลี่ยน เข้มขึ้นเรื่อยๆ จนมีสีเทาหรือดำ นี่เป็นอาการหนึ่งของ ฟันตาย อันตรายร้ายแรงที่นำไปสู่การสูญเสียฟันในที่สุด

ฟันตาย เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ฟันตาย เกิดจากภาวะที่เลือดไม่สามารถไหลเวียนเข้าไปหล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อภายในฟันได้ เนื่องจากชั้นในสุดของฟันนั้นเป็นโพรงประสาทฟันที่ประกอบด้วยเส้นเลือดและเส้นประสาทจำนวนมาก หากเส้นเลือดและเส้นประสาทส่วนนี้ได้รับความเสียหาย เลือดจะไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างปกติ ส่งผลให้เนื้อเยื่อขาดออกซิเจน และสารอาหารทำให้เซลล์เนื้อเยื่อฟันตายลงในที่สุด โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย

สาเหตุที่นำไปสูู่ ฟันตาย

  • ฟันผุจนถึงโพรงประสาทฟัน จนเกิดการติดเชื้อ และเลือดไม่สามารถไหลเวียนเข้าไปภายในฟันได้
  • โรคปริทันต์อักเสบรุนแรง เกิดการติดเชื้อภายในเนื้อฟัน
  • การสบฟันผิดปกติ เช่น ฟันซ้อนเก ฟันล้ม ทำให้ฟันซี่นั้นได้รับการกระทบกระเทือนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ในระยะยาวจึงอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายภายในฟันได้
  • อุบัติเหตุ การเคี้ยวของแข็ง และการนอนกัดฟัน อาจเป็นต้นเหตุทำให้ฟันแตกหรือร้าว ซึ่งส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของเส้นเลือดและเส้นประสาทภายในฟัน ทำให้ฟันตายได้

อาการของ ฟันตาย

ซึ่งอาการที่พบเมื่อฟันตาย คือ สีฟันจะเปลี่ยนไปจากเดิม โดยมีสีเหลือง น้ำตาลอ่อน เทา หรือดำ ต่างจากฟันซี่อื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด เคี้ยวอาหารแล้วเจ็บ โดยมีอาการปวดในระดับน้อยจนถึงมาก เหงือกบวม อาจมีอาการเสียวฟันร่วมด้วย เกิดการอักเสบรอบปลายรากฟัน ทำให้มีอาการบวมที่ปลายรากฟัน และอาจมีตุ่มหนองขึ้นที่เหงือก

หากเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติของฟัน ควรรีบพบทันตแพทย์เพื่อวินิจฉัย และทำการรักษาโดยทันที ซึ่งการรักษาฟันตายมีทั้งกรณีรักษารากฟัน และกรณีฟันที่ไม่สามารถบรูณะได้ อาจจำเป็นต้องถอนฟัน ถ้าหากไม่รักษาแล้วปล่อยทิ้งไว้ ในกรณีฟันตายเพราะฟันผุก็จะผุกร่อนไปเรื่อยๆ ปวดบวม เกิดการติดเชื้อ กระดูกปลายรากฟันละลาย จนนำไปสู่การสูญเสียฟัน

ฟันตาย ป้องกันได้ !

ทางที่ดีที่สุด หากคุณยังมีสุขภาพช่องปากที่ดี ฟันยังแข็งแรง ไม่มีปัญหามารบกวน คุณก็ควรหาวิธีป้องกันปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการรักษาความสะอาดภายในช่องปากและฟัน ด้วยการแปรงฟันอย่างน้อย 2 เวลา เช้าและก่อนนอน ใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดตามซอกฟันได้อย่างทั่วถึง หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแข็งเกินไป อาหารที่เป็นกรด และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ อย่าลืมตรวจสุขภาพช่องปากและฟันทุกๆ 6 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาฟันรุนแรงในอนาคต สนใจเข้ารับบริการตรวจสุขภาพฟัน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.