รากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันที คืออะไร?

หลายๆ คนกำลังสงสัยกันอยู่ใช่ไหมว่า รากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันที คืออะไร? เนื่องจากขั้นตอนการรักษาการใส่รากเทียมนั้นต้องมีการตรวจช่องปากอย่างละเอียด และไม่สามารถใส่รากเทียมได้ทันทีที่คนไข้เข้ารับการรักษาในครั้งแรก BFC Dental จะไขข้อข้องใจให้ฟังว่ารากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันทีคืออะไร

ทำความรู้จักกับ รากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันที หรือ “การครอบฟันชั่วคราว”

คนไข้บางคนอาจมีเรื่องกังวลเมื่อตัดสินใจรักษารากเทียม และแน่นอนว่าการรักษาอาจจะต้องปล่อยให้ฟันมีช่องว่างก่อนการใส่รากเทียมจริง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วการรักษาด้วยทันตกรรมรากเทียมทันตแพทย์จะไม่ได้ใส่รากเทียมให้ในครั้งแรกที่เข้ารับการรักษาอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องการปล่อยให้เกิดช่องว่างของฟัน ซึ่งเป็นฟันซี่ที่อยู่ด้านใน คงไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเป็นฟันซี่หน้าหรือเป็นบริเวณที่เห็นได้ชัด ผู้เข้ารับการรักษาไม่มีความมั่นใจเมื่อต้องเดินออกจากคลินิกหรือโรงพยาบาลแน่ๆ ซึ่งการทำรากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันที หรือเรียกว่า การครอบฟันชั่วคราว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นฟันซี่หน้า ฟันกรามทั่วไป ทันตแพทย์จะเป็นผู้ใส่ให้หลังการตรวจสอบสภาพฟันและคนไข้ตัดสินใจทำรากเทียมนั่นเอง

รากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันที

แล้วการครอบฟันชั่วคราวสามารถใช้งานได้จริงเหมือนฟันแท้ไหม?

ซึ่งการทำรากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันทีนั้น ทำเพื่อให้คนไข้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ และมีการใช้งานในส่วนของฟันที่ครอบไว้ชั่วคราวได้ประมาณหนึ่ง โดยช่วงที่คนไข้รอเข้าพบทันตแพทย์ในการรักษาครั้งต่อไปเพื่อใส่รากเทียมจริงก็อาจจะต้องระวังไม่ให้ฟันซี่ที่กำลังจะรักษากระทบหรือรับประทานอาหารที่มีลักษณะแข็งมากนักเพื่อไม่ให้วัสดุครอบฟันชั่วคราวเกิดความเสียหาย 

คราวนี้คงพอทราบกันแล้วว่า รากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันที ก็คือการครอบฟันชั่วคราว ที่เป็นหนึ่งในขั้นตอนของการก่อนเข้ารับการรักษาในการทำรากเทียมจริง ซึ่งเป็นขั้นตอนเพื่อให้คนไข้หมดห่วงในเรื่องความสวยงามและการใช้งานในเบื้องต้นโดยไม่ต้องปล่อยให้ฟันโล่งระหว่างรอการรักษา อีกทั้งยังทำให้การทำรากเทียมเป็นเรื่องตัดสินใจง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันแท้บริเวณซี่ที่สำคัญไป เช่น ฟันซี่หน้า ฟันกราม ให้กลับมามีรอยยิ้มที่สวยงามและมีฟันที่พร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยค่าใช้จ่ายในการทำรากเทียมแบบมีฟันกลับบ้านทันที มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ไม่รวมอยู่ในค่ารักษาในการทำรากเทียมและครอบฟันจริง ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพกระดูกคนไข้ ในกรณีที่แตกต่างกันไป และดุลพินิจของทันตแพทย์ ซึ่งคนไข้ที่สนใจการทำรากเทียมสามารถเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำเบื้องต้นได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.