เจาะลึกแต่ไม่เจ็บหนัก รู้จักการทำ รากเทียมทั้งปาก กันเถอะ

การทำ รากเทียมทั้งปาก ฟังชื่อแล้วอาจจะดูน่ากลัวและตั้งคำถามกันว่าทำรากเทียมทั้งปาก ต้องฝังรากเทียมตามจำนวนซี่ฟันปลอมเลยหรือไม่ วันนี้ BFC Dental จะมาเจาะลึกแต่ไม่เจ็บหนักให้ทุกคนรู้จัก การทำรากเทียมทั้งปาก ให้เข้ากันใจกัน

การทำรากเทียมทั้งปาก หรือ All on 4 / All on 5 / All on 6

การทำรากเทียมทั้งปาก คือ การรักษาเพื่อทดแทนฟันที่สูญเสียไปแบบทั้งปาก โดยจะใช้รากเทียมขั้นต่ำ 4 ตัวขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของขากรรไกร โดยส่วนมากฟันด้านบนจะใช้รากเทียม 5 – 6 ตัวซึ่งจะใช้จำนวนมากกว่าฟันด้านล่าง เพื่อยึดติดกับฟันปลอมให้แน่นกับเหงือก ซึ่งจะมีชื่อเรียกที่ต่างกันไปตามจำนวนรากเทียมที่ต้องใช้ก็คือ All on 5 และ All on 6 นั่นเอง โดยการทำรากเทียมทั้งปากเป็นการทำรากเทียมที่ยึดติดแน่น ไม่สามารถถอดออกได้ ทำให้การใช้งานของฟันนั้นเหมือนกับมีฟันธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา

      รากเทียมทั้งปากรากเทียมทั้งปาก

 

“เพราะฉะนั้น การทำรากเทียมทั้งปาก ไม่ได้หมายความว่าต้องฝังรากเทียมครบทุกซี่”

ทันตแพทย์จะทำการฝังรากเทียมด้วยการใส่วัสดุรากเทียมยึดตามแนวกระดูกขากรรไกรเพียง 4 ตัว หรือ 5 หรือ 6 ตัว แล้วแต่คนไข้ที่ทันตแพทย์ได้วินิจฉัยถึงความเหมาะสมแล้ว โดยพิจารณาจาก มวลกระดูกของคนไข้ที่เหลืออยู่, น้ำหนักของฟันปลอม และความหนาแน่นที่ต้องการ เป็นต้น เพื่อให้ตัวรากเทียมทำหน้าที่เป็นฐานให้กับฟันปลอม และเพื่อให้มีความแข็งแรงพอที่จะสามารถรองรับน้ำหนักการบดเคี้ยวของคนไข้ได้ด้วย 

ประโยชน์ของการทำ รากเทียมทั้งปาก คือ?

  • ไม่เกิดความรำคาญจากฟันปลอมที่ไม่พอดีกับเหงือก เพราะฟันปลอมยึดติดแน่นกับเหงือกตลอดเวลา
  • สามารถทำความสะอาดช่องปากได้ปกติ
  • ประสิทธิภาพการบดเคี้ยวดีขึ้นกว่าเดิม และใช้งานได้เหมือนฟันธรรมชาติ
  • การออกเสียงขณะพูดคุยชัดเจนขึ้น เมื่อเทียบกับการทำฟันปลอมชนิดอื่น
  • เสริมสร้างบุคลิกภาพและความมั่นใจให้ดีขึ้น

การทำรากเทียมทั้งปาก เหมาะสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันจำนวนหลายซี่ ซึ่งส่วนใหญ่จะพบได้กับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงที่กระทบกับช่องปากโดยตรง เพราะฉะนั้นผู้ที่สนใจต้องการทำรากเทียมต้องศึกษาวิธีการรักษาทั้งก่อนและหลังเป็นอย่างดี เนื่องจากการทำรากเทียมนั้นจำเป็นต้องอาศัยการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับตัวเราเอง หากผู้ที่สนใจและต้องการทำรากเทียมแบบทั้งปาก หรือแบบอื่นๆ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพื่อเข้ารับคำปรึกษา

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.