ฟันตกกระ คืออะไร

ฟันตกกระ จะมีลักษณะสีผิวของฟันเปลี่ยนไปจากสีฟันธรรมชาติ ซึ่งมีหลายระดับด้วยกัน รวมถึงสาเหตุที่คุณอาจคาดไม่ถึงก็ได้

ฟันตกกระ คือฟันที่ได้รับปริมาณฟลูออไรด์มากเกินไป  โดยส่วนใหญ่เป็นการที่ได้รับสะสมตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อฟลูออไรด์เข้าสู่กระแสเลือดจะเข้าไปขัดขวางการสร้างชั้นเคลือบฟัน ซึ่งหากการสร้างเคลือบฟันมีการหยุดไปในระยะเวลานาน จะทำให้ผิวเคลือบฟันมีรูพรุนและมีสีขาวขุ่น สีเหลืองออกน้ำตาล หรือน้ำตาลเข้ม ขึ้นอยู่กับความรุนแรง นั่นหมายความว่าผิวเคลือบฟันของเรามีความอ่อนแอมากกว่าปกติ เสี่ยงต่อการเสียชั้นเคลือบฟันซึ่งเป็นสาเหตุที่จะทำให้ฟันผุอีกด้วย

ฟลูออไรด์ หากรับมากไปอาจเป็นโทษ 

ฟลูออไรด์ อาจเป็นตัวการที่เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะฟันตกกระ เพราะผิวฟันจะมีการสะสมของเกลือแร่ผิดปกติ ทำให้ฟันมีรอยด่าง ซึ่งจริงอยู่ว่าตามความเข้าใจเดิมฟลูออไรด์นั้นมีประโยชน์กับฟันโดยมีคุณสมบัติเรื่องการป้องกันฟันผุ แต่การรับฟลูออไรด์ที่ให้เกิดประโยชน์กับสุขภาพฟันต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสม เพราะฉะนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากโดยมีส่วนผสมของฟลูออไรด์มากจนเกินไปหรือใช้ผลิตภัณฑ์ทุกตัวร่วมกัน เช่น ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก หรือหมากฝรั่ง ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ฟันตกกระได้

ฟันตกกระ

ฟันตกกระ มีความรุนแรงและผลกระทบระยะยาวหรือไม่

ฟันตกกระ ที่มีความรุนแรงไม่มากนัก จะมีลักษณะของสีฟันขาวขุ่นในบางบริเวณ แต่ยังมีผิวฟันที่เรียบเป็นปกติอยู่ หากมีความรุนแรงมากขึ้น สีของผิวฟันจะเปลี่ยนไปและกระจายบริเวณมากขึ้น ทำให้ความสวยงามของผิวลดลง ผลกระทบต่อมาคือผิวฟันจะมีความขรุขระจนท้ายที่สุดจะสูญเสียชั้นเคลือบฟันและเกิดฟันผุร่วมด้วย เพราะความแข็งแรงของฟันได้เสื่อมประสิทธิภาพลงแล้ว

ป้องกันฟันตกกระได้ไหม หรือหากเกิดขึ้นแล้วมีวิธีการรักษาอย่างไร

วิธีการป้องกัน

  • ควรดื่มน้ำต้มสุกหรือผ่านเครื่องกรองน้ำ เนื่องจากน้ำอาจมีส่วนผสมของฟลูออไรด์มากในระดับหนึ่ง การต้มน้ำหรือกรองน้ำจะช่วยลดปริมาณของฟลูออไรด์ได้
  • รับประทานอาหาร เครื่องดื่มที่มีแคลเซียม เช่น นมหรือปลาเล็กปลาน้อย เนื่องจากแคลเซียมจะเข้าไปปรับสมดุลกับฟลูออไรด์ที่อยู่ในร่างกาย
  • ไม่ควรแปรงฟันบ่อยหรือใช้น้ำยาบ้วนปากต่อ 1 วัน บ่อยจนเกินไป เนื่องจากจะทำให้ร่างกายรับปริมาณฟลูออไรด์มากเกินความจำเป็น

วิธีการรักษาฟันตกกระ ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้นของแต่ละคน

  • กรณีที่มีความรุนแรงไม่มาก อาจแก้ไขด้วยวิธีตกแต่งผิวฟันใหม่ หรือใช้วิธีการกรอหน้าฟันออก แต่การรักษาด้วยวิธีนี้อาจจะส่งผลกระทบหลังจากนั้นคือทำให้มีอาการเสียวฟัน เนื่องจากชั้นเคลือบฟันได้ถูกกรอไปให้บางลง หรืออีกวิธีหนึ่งคือการฟอกสีฟันเพื่อให้ความสวยงามของฟันกลับมาเป็นธรรมชาติ
  • กรณีที่มีความรุนแรงมาก เนื่องจากสีของผิวฟันได้ถูกทำลายหรือเปลี่ยนสีไปมากแล้ว หากสุขภาพโดยรวมของฟันยังมีสุขภาพดีอยู่ ทันตแพทย์อาจจะใช้วิธีรักษาด้วยการทำวีเนียร์ หรือวัสดุแปะฟัน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมการทำวีเนียร์ได้ที่ วีเนียร์มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร ที่จะทำให้ฟันกลับมามีสีและผิวฟันเรียบเนียนเหมือนเดิม แต่หากอยู่ในภาวะที่รุนแรงแล้วจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพฟันซี่นั้น อาจรักษาได้ด้วยวิธีการใส่ครอบฟันหรือใส่ฟันปลอมโดยใช้วัสดุสีเดียวกับฟัน

สำหรับผู้ที่มีปัญหาฟันตกกระ อาจจะไม่ได้มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตมากนัก แต่อาจส่งผลระยะยาวโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ ทางที่ดีควรสังเกตสุขภาพช่องปากและฟันของเราอยู่ตลอดเวลาว่าฟันมีสีหรือมีจุดด่างมากขึ้นหรือไม่ แต่หากไม่แน่ใจว่าอยู่ในเกณฑ์มีฟันตกกระหรือไม่ ก็สามารถเข้าพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับคำแนะนำและวิธีการปฏิบัติ ได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.