ทำอย่างไร เมื่อ วัสดุอุดฟัน หลุด!

วัสดุอุดฟัน (Composite Resins) สิ่งสำคัญสำหรับการบูรณะฟันด้วยการอุดฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันผุลุกลาม และช่วยให้ฟันยังคงทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารได้มีประสิทธิภาพดังเดิม

วัสดุอุดฟัน คืออะไร?

ฟันซี่ที่ผุแต่ไม่ได้ลุกลามไปจนถึงโพรงประสาทฟัน จะมีส่วนของเนื้อฟันที่เหลือพอที่จะยึดวัสดุอุดฟัน โดยทันตแพทย์จะกรอเนื้อฟันที่ผุออก และทำการอุดฟันด้วยวัสดุอุดฟัน เพื่อเติมเต็มเนื้อฟันส่วนที่ขาดหายไป ฟันจึงมีรูปร่างคงเดิม แข็งแรง และสามารถใช้งานได้ตามปกติ

โดยในปัจจุบัน วัสดุอุดฟันสามารถแบ่งได้ 2 ชนิด ได้แก่ วัสดุอุดฟันสีคล้ายฟัน และวัสดุอุดฟันสีโลหะ ซึ่งจะได้อุดฟันด้วยวัสดุชนิดไหนนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันตแพทย์ และสภาพฟันของแต่ละคน 

  • วัสดุอุดฟันสีคล้ายฟัน เช่น Composite Resin, Glass ionomer Cement ใช้สำหรับอุดฟันหน้า และได้พัฒนาให้สามารถอุดฟันกรามได้ในบางกรณี
  • วัสดุอุดฟันสีโลหะ อย่าง Amalgam ใช้สำหรับอุดฟันหลังในบริเวณที่ต้องรับแรงบดเคี้ยว หรือฟันกราม 

การอุดฟันด้วยวัสดุอุดฟัน เพื่อทดแทนเนื้อฟันที่สูญเสียไปจะทำในกรณี ฟันผุ ฟันสึก ฟันแตก หัก หรือบิ่น และวัสดุอุดฟันเก่าชำรุดหรือแตก ซึ่งในกรณีวัสดุอุดฟันหลุด หรือแตก นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

วัสดุอุดฟัน

อะไรที่ทำให้วัสดุอุดฟันหลุดหรือแตก!

  • วัสดุอุดฟันหลุดหรือแตก เนื่องจากการเคี้ยวอาหารที่แข็งหรือเหนียวจนเกินไป
  • ละเลยการทำความสะอาดช่องปากและฟัน
  • การเสื่อมสภาพของวัสดุอุดฟัน โดยส่วนมากวัสดุอุดฟันจะอยู่ได้นาน 10 – 15 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพช่องปากของแต่ละคน จึงเป็นเหตุผลที่ต้องมั่นพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็กอย่างสม่ำเสมอ

ต้นเหตุเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วัสดุอุดฟันหลุดหรือแตกได้ ซึ่งถ้าหากใครกำลังประสบปัญหานี้อยู่ อย่านิ่งนอนใจ ควรรีบพบทันตแพทย์เพื่ออุดฟันใหม่โดยทันที เพราะหากปล่อยไว้ การแตกของวัสดุอาจลุกลามไปถึงเนื้อฟันส่วนที่ดี อาจทำให้มีอาการปวด เสียวฟัน การบาดเจ็บในช่องปากเพราะส่วนที่คมของวัสดุบาด เคี้ยวอาหารลำบากหรือรู้สึกเจ็บเวลาเคี้ยว อีกทั้งยังทำให้ฟันผุลุกลามจนไม่สามารถบูรณะด้วยการอุดฟันได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียฟันในที่สุด

สำหรับใครที่ยังไม่ต้องบูรณะฟันด้วยการอุดฟัน หรือยังไม่ประสบปัญหาวัสดุอุดฟันหลุดหรือแตก ทางที่ดีคุณควรมั่นดูแลสุขภาพฟันและช่องปากเป็นประจำ แปรงฟันให้สะอาด และใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดร่วมด้วย อีกทั้ง ควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากทุก 6 เดือน ที่ BFC Dental ทุกสาขา เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาช่องปาก 

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.