อาหาร แบบไหนมีประโยชน์กับสุขภาพฟันบ้าง?

นอกจากการแปรงฟันหรือการพบทันตแพทย์อย่างน้อย 6 เดือนครั้งเพื่อรักษาสุขภาพช่องปากและฟันแล้ว รู้หรือไม่ ว่า อาหาร ก็มีส่วนเช่นกัน แล้วอาหารแบบไหนมีประโยชน์กับสุขภาพฟันของเราบ้างนะ เนื่องจากผิวเคลือบฟันเป็นเนื้อเยื่อที่แข็งแรงส่วนหนึ่งของร่างกายเรา เพราะฉะนั้นเราควรเพิ่มสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ไม่ใช่เพียงแค่สุขภาพร่างกายเท่านั้น สุขภาพช่องปากและฟันก็ต้องให้ความสำคัญเช่นกันที่มีส่วนในการปกป้องผิวฟันให้แข็งแรงอาหารประเภทใยอาหารสูง หรือไฟเบอร์ จำพวก ผัก ผลไม้ เช่น แครอท ขึ้นฉ่าย ผักโขม มะเขือเทศ เนื่องจากจำพวกผัก ผลไม้ สามารถกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่ติดอยู่ตามซอกฟันได้ช่วยทำให้ฟันสะอาดขึ้นได้

อาหารที่มีวิตามินบี 2 จำพวก ถั่วลิสง รำ ถั่วเหลือง เพื่อป้องกันการเป็นแผลภายในช่องปาก ริมฝีปาก และลิ้น ลดการเป็นโรคปากนกกระจอก

อาหารที่มีแคลเซียมสูง โดยเฉพาะปลาทะเล เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพฟันมาก เช่น ปลาทู ปลาซาบะ ปลาทูน่า หรือปลากรอบตัวเล็กๆ เพราะปลาเหล่านี้จะอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟลูออรีน ที่ช่วยป้องกันฟันผุและยังเสริมสร้างให้ฟันแข็งแรงอีกด้วย

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เช่น แครนเบอร์รี เนื่องจากแครนเบอร์รีจะมีสารช่วยลดแบคทีเรียที่เกาะบริเวณผิวฟัน รวมถึงจุลินทรีย์ที่เคลือบร่องฟันและโคนฟัน เพราะไม่ว่าจะแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์นั้นเป็นสาเหตุให้เกิดโรคเกี่ยวกับเหงือก และทำให้ฟันผุด้วย

อาหารทุกอย่างล้วนมีประโยชน์และให้คุณค่าในตัวของอาหารแต่ละชนิดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นควรรับประทานแต่ในปริมาณที่พอดีด้วย เพื่อสุขภาพร่างกายและยังส่งผลไปถึงสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีและแข็งแรง และอย่าลืมดูแลรักษาความสะอาดหลังการทานมื้ออร่อยทุกมื้อเพื่อป้องกันฟันผุหรือโรคภายในช่องปากทั้งหมด

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.