รักษารากฟัน กับถอนฟัน แบบไหนจึงเหมาะสม?

รักษารากฟัน กับถอนฟัน

เมื่อฟันผุมากจนถึงโพรงประสาทฟันแล้ว อย่างที่ทราบกันว่ามีวิธีการแก้ปัญหาก็คือการถอนฟัน แต่ปัจจุบันก็ยังมีวิธีรักษาเพื่อให้ฟันยังคงสภาพอยู่ต่อไปได้โดยไม่ต้องสูญเสียฟันซี่นั้นไปก็คือ การรักษารากฟัน แล้วการ รักษารากฟัน กับถอนฟัน แบบไหนจึงเหมาะสมล่ะ? BFC Dental จะบอกถึงอาการและลักษณะฟันที่อยู่ในเกณฑ์การรักษาว่าสามารถเป็นไปในแนวทางไหนได้บ้าง

“ปล่อยให้ฟันผุในระยะยาว ส่งผลเสียระยะยาวได้จริง”

สาเหตุของการทำให้เกิดฟันผุ หลักๆ คงหนีไม่พ้นการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลเป็นจำนวนมากบวกกับการดูแลรักษาความสะอาดที่ไม่เพียงพอ ซึ่งปล่อยให้ระยะเวลานานเข้า ฟันของคุณอาจเกิดปัญหาแบบนี้ได้…

รักษารากฟัน กับถอนฟัน

  • ฟันผุรุนแรง เกิดจากการละเลยการดูแลรักษาความสะอาด หรือทำความสะอาดฟันซี่นั้นๆ ไม่ทั่วถึง โดยจะมีอาการเบื้องต้นคือการปวดฟันซี่ที่ผุ ในช่วงแรกอาจจะปวดๆ หายๆ แต่หากไม่ได้รับการรักษาเชื้อโรคจะทำลายโพรงประสาทฟันจนฟันผุรุนแรงและอาจทำให้สูญเสียฟันแท้ซี่นั้นไป
  • ฟันอ่อนแอ จะเกิดขึ้นต่อเนื่องเมื่อคุณมีฟันผุรุนแรง ทำให้ผิวฟันซี่นั้นอ่อนแอ ก็จะก่อให้เกิดผลกระทบตามมาคือ ฟันโยก ฟันแตก ฟันร้าว หากรับประทานอาหารที่มีลักษณะแข็งในขณะที่ฟันกำลังอ่อนแอจึงเสี่ยงต่อการทำลายฟันและสูญเสียฟันได้เช่นกัน
  • เหงือกอักเสบ เมื่อรากฟันเกิดการติดเชื้อแล้วนั่นหมายถึงรากฟันก็เกิดหนองขึ้นเช่นกัน ซึ่งไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า แต่จะมีอาการเจ็บปวดและเหงือกบวมแดงอย่างชัดเจน

ลักษณะดังกล่าวหากไม่ได้รับการรักษาได้อย่างทันเวลา ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดภาวะฟันตายและทำให้คุณสูญเสียฟันแท้อย่างถาวร แน่นอนว่าทันตแพทย์สามารถทำการรักษาให้คุณได้ด้วยวิธีสุดท้ายคือการ “ถอนฟัน” นั่นเอง

ทั้งนี้ อาการและลักษณะฟันที่กล่าวมาข้างต้น หากคนไข้ทราบลักษณะอาการเบื้องต้นและเข้ารับการรักษาได้ทันเวลา ทันตแพทย์สามารถประเมินและรีบรักษาได้ด้วยวิธีการ “รักษารากฟัน”

การรักษารากฟัน คือการรักษาการติดเชื้อที่โพรงประสาทฟันจากแบคทีเรียที่ทำลายฟันไปจนไม่เหลือรากฟันแล้ว โดยการรักษานั้นเป็นการรักษาเพื่อไม่ให้เกิดการลุกลามไปยังฟันซี่อื่นๆ ด้วย ซึ่งการรักษาจะรักษาด้วยการนำโพรงประสาทฟันที่อยู่ตรงกลางออก และใช้วัสดุสีเดียวกับฟันอุดไว้เพื่อหยุดการทำลายจากแบคทีเรีย เพื่อคงสภาพฟันซี่นั้นให้คงอยู่และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องถอนฟันซี่นั้นออกไป

เพราะฉะนั้น เมื่อทราบแล้วว่าฟันของคุณอยู่ในสภาพที่ผิดปกติ ทางที่ดีควรรีบเข้าพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด เพราะการถอนฟันอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเสมอไปและยังส่งผลระยะยาวเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น เพราะการถอนฟันเป็นจำนวนมากและปล่อยให้ฟันมีช่องว่างเป็นเวลานาน สามารถทำให้ฟันล้มเนื่องจากผู้ที่มีอายุมากจะทำให้มีปัญหาเหงือกร่นตามมาอีกด้วย การรักษารากฟันเพื่อให้ฟันคงสภาพเป็นปกติตามระยะเวลาที่ควรจะเป็นจึงเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงลดความเสี่ยงกับปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมาและลดค่าใช้จ่ายในการรักษาในด้านอื่นๆ ที่อาจจะไม่จำเป็นกับเราได้อีกด้วย

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.