ใครจำเป็นต้องใช้ หมุดจัดฟัน

หมุดจัดฟัน หรือสกรูจัดฟัน เป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมของการจัดฟันโลหะ ซึ่งหลายๆ คนอาจกำลังหาคำตอบกันอยู่ว่า หากต้องจัดฟันโลหะแล้ว จะต้องเจอกับอุปกรณ์ตัวนี้หรือไม่ แต่ก่อนอื่นคนจัดฟันต้องรู้จักกับอุปกรณ์เสริมนี้ก่อนว่าหน้าที่และการทำงานของหมุดจัดฟันจะช่วยอะไรกับการจัดฟันของคนไข้ในครั้งนี้

หมุดจัดฟัน ทำหน้าที่อะไร

หมุดจัดฟัน เป็นอุปกรณ์เสริมที่มีลักษณะคล้ายสกรูตัวเล็กๆ ที่จะต้องทำการฝังเข้าไปในกระดูกรองรับรากฟัน เพื่อใช้เป็นหลักเพื่อยึดและใช้คล้องกับยางจัดฟัน หรือใช้ร่วมกับอุปกรณ์จัดฟันเสริมอื่นๆ อีก เช่น คล้องกับลวดและสปริงเพื่อดึงฟันซี่อื่น ส่วนหน้าที่ของหมุดจัดฟันมีการทำงานอย่างไร…

  • ดึงฟันหน้าให้กลับมาด้านหลังในกรณีที่ผู้จัดฟันมีปัญหาเรื่องฟันยื่น
  • สามารถทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้อย่างต่อเนื่อง
  • แรงดึงจะลดลง เพื่อลดความเจ็บปวดของคนไข้ขณะดึงฟันหรือปรับเครื่องมือ
  • เป็นหลักดึงฟัน ทำหน้าที่แทนฟันหลัก ในกรณีที่คนไข้ไม่มีฟันกราม

หมุดจัดฟัน

หมุดจัดฟัน จำเป็นสำหรับคนจัดฟันทุกคนหรือไม่

สำหรับผู้ที่จัดฟัน ไม่จำเป็นต้องใช้หมุดจัดฟันทุกคน แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในเคสต้องปักหมุดนั้นบางคนอาจจะได้ใช้เพียงหนึ่งตัว หรือมากกว่าหนึ่งตัวก็ได้ ขึ้นอยู่กับการวางแผนและเทคนิคที่ทันตแพทย์ใช้ในการรักษา ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่ที่ทันตแพทย์จะสามารถประเมินได้ว่าสมควรต้องปักหมุด เพื่อให้การเคลื่อนที่ของฟันเป็นไปในทางที่ดีขึ้น คือ

  • ฟันคร่อมหรือมีการสบฟันที่ผิดปกติ
  • ระหว่างฟันกรามและฟันแท้ที่มีช่องว่างเป็นจำนวนมาก
  • มีฟันยื่นมาก
  • ฟันหลักไม่เพียงพอที่จะสามารถใช้ยางคล้องกับฟันหลักเพื่อให้ฟันสามารถเคลื่อนที่ได้
  • ฟันบางซี่เคลื่อนที่ยาก จึงต้องอาศัยแรงจากฟันซี่อื่นด้วยการปักหมุดเพื่อให้ฟันสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นหรือเป็นปกติ

หมุดจัดฟัน น่ากลัวและเป็นอันตรายหรือไม่

ขั้นตอนการใส่หมุดจัดฟัน หลังจากทันตแพทย์ได้ประเมินและวางแผนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะทำการฉีดยาชาบริเวณที่ปักหมุด และใส่หมุดจัดฟันหรือสกรูเข้าไปในบริเวณเหงือก ซึ่งขนาดของสกรูหรือหมุดจัดฟันจะมีขนาดที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของคนไข้แต่ละเราย แต่ขนาดโดยรวมแล้วจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะฉะนั้นอาการเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้นมีน้อยมากหรือไม่เจ็บเลย แต่อาจจะมีความรู้สึกตึงๆ บริเวณที่ปักหมุดเท่านั้น

ส่วนเรื่องความอันตรายหากต้องอยู่ในเคสที่ต้องใช้หมุดจัดฟัน เนื่องด้วยวัสดุของหมุดจัดฟันทำมาจากโลหะผสมไทเทเนียม ที่จะให้น้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม ไม่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และไทเทเนียมเป็นวัสดุที่ใช้เพื่อการแพทย์มาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งสรุปได้ว่าหมุดจัดฟันจะไม่มีผลและเกิดอันตรายกับร่างกาย

เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังจะจัดฟันหรือจัดฟันอยู่แล้วกำลังจะเข้ารับการปักหมุด ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะการปักหมุดจัดฟันไม่ได้เป็นเรื่องน่ากลัวอย่างที่คิด อีกทั้งยังมีส่วนช่วยที่จะทำให้ฟันของคุณเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น และใช้ระยะเวลาจัดฟันได้ตามแนวทางการรักษาของทันตแพทย์ที่ได้กำหนดไว้ หรือผู้ที่สนใจและต้องการจัดฟัน หรือทันตกรรมด้านอื่นๆ สามารถติดต่อและสอบถามเพิ่มเติมเพื่อเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.