ทำไมคุณถึง ฟันเหลือง !

ยิ้มเห็น ฟันเหลือง คงไม่ใช่เรื่องดี รีบหาทางแก้ไขโดยด่วน เพราะนอกจากจะสูญเสียบุคลิกภาพที่ดีแล้ว สุขภาพช่องปากของคุณยังดูแย่ด้วย!

ลองสังเกตฟันของคุณให้ดี คุณอาจกำลังเผชิญปัญหาฟันเหลืองอยู่ก็ได้ โดยธรรมชาติฟันของคนเราจะมีสีที่แตกต่างกัน ซึ่งสีฟันที่เราเห็นกันนั้น เป็นส่วนของเคลือบฟันที่มีสีขาวใสและมันวาว ปกคลุมส่วนของเนื้อฟันที่มีสีเหลืองอ่อนๆ โดยเคลือบฟันแต่ละคนจะมีความหนาบางแตกต่างกัน คนที่มีเคลือบฟันบางจะมีความโปร่งแสง ทำให้ฟันมีสีค่อนข้างเหลืองเพราะเห็นสีของเนื้อฟันข้างใน เมื่อเทียบกับคนที่มีเคลือบฟันหนา ซึ่งจะมีความทึบแสงมากกว่า สีฟันที่เราเห็นจึงมีสีขาวนวลและมันวาว แต่ทว่าฟันของคุณกลับไม่ใช่สีนี้ เพราะฟันเหลืองจนสังเกตเห็นได้ชัด

ปัญหาฟันเปลี่ยนสี หรือฟันเหลืองนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยมีทั้งการเปลี่ยนสีที่เกิดขึ้นภายในโครงสร้างของฟัน และการเปลี่ยนสีของฟันจากภายนอกหรือคราบที่เกาะผิวฟัน

ฟันเหลือง เพราะอะไร?

  • ฟันเหลืองจากการเปลี่ยนสีของฟันจากภายใน คือ การเกิดคราบภายในโครงสร้างฟันในส่วนของเนื้อฟัน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่
  1. ฟันเหลืองจากกรรมพันธุ์ สีเนื้อฟันและความหนาของเคลือบฟันของแต่ละคนที่แตกต่างกัน
  2. ฟันเหลืองเพราะยาบางชนิด ผลข้างเคียงจากการทานยาบางชนิด โดยเฉพาะยาเตตราไซคลินที่จะส่งผลให้ได้รับฟลูออไรด์เกินปริมาณที่ต้องการ ทำให้ฟันเหลือง เกิดคราบขาวขุ่น หรือฟันตกกระได้
  3. ฟันเหลืองเพราะป่วยด้วยโรคบางชนิด เช่น โรคเกี่ยวกับถุงน้ำดี รวมทั้งการตั้งครรภ์
  • ฟันเหลืองจากการเปลี่ยนสีของฟันจากภายนอก หรือการเกิดคราบมาเกาะตามเคลือบฟันจนฟันเปลี่ยนสี
  1.  แปรงฟันไม่สะอาด ทำให้เกิดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ คราบพลัค และหินปูนเกาะติดตามผิวฟันจำนวนมาก จนฟันเหลืองและอาจนำไปสู่ปัญหาฟันผุ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งต้นเหตุที่ทำให้ฟันเปลี่ยนสี
  2. การดื่มเครื่องดื่มจำพวกชา กาแฟ ซึ่งมีสารแทนนินที่จะกลายเป็นคราบเกาะบนฟัน ทำให้ฟันเหลือง รวมทั้งไวน์แดง ไวน์ขาว เครื่องดื่มประเภทโซดา และเกลือแร่ ซึ่งมีความเป็นกรดสูง ส่งผลให้เคลือบฟันบางลงและคราบสกปรกเกาะติดผิวฟันได้ง่ายขึ้น
  3. การสูบบุหรี่จัด จะทิ้งคราบของนิโคตินสีเหลืองหรือน้ำตาลไว้บนฟันของคุณ
  4. อาหารบางชนิดมีเม็ดสีเกาะติดฟันได้ เช่น เครื่องเทศแกงกะหรี่
  5. การสึกกร่อนของเคลือบฟันตามอายุที่มากขึ้น

ด้วยต้นเหตุเหล่านี้จึงเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่าทำไมคุณถึงฟันเหลือง แม้ไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่หากปล่อยไว้คงไม่ดีแน่ เพราะฟันเหลืองเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำลายบุคลิกภาพที่ดี แถมยังทำให้สุขภาพช่องปากของคุณดูแย่ด้วย ถ้าคุณไม่อยากโชว์ฟันเหลืองให้ใครเห็นอีก เรามีทางออกที่ดีในการแก้ปัญหานี้

ฟันเหลือง

เปลี่ยน ฟันเหลือง เป็นฟันขาวทำอย่างไรดี?

วิธีแก้ไขปัญหาฟันเหลืองนั้นมีหลายวิธี จะแก้ไขด้วยวิธีไหนก็ขึ้นอยู่กับต้นเหตุของฟันเหลือง สภาพฟัน และดุลพินิจของทันตแพทย์ โดยวิธีเปลี่ยนฟันเหลืองให้เป็นฟันขาวที่เห็นผลได้จริงหลังการรักษา มีดังนี้

  • การขูดหินปูน เพื่อกำจัดคราบสกปรกที่เกาะติดตามเคลือบฟันออก โดยควรขูดหินปูนเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน
  • การฟอกสีฟัน เพื่อเปลี่ยนคราบสีเหลืองภายในโครงสร้างฟันให้มีสีขาวมากขึ้น
  • การทำวีเนียร์ หรือการใช้วัสดุที่มีลักษณะ ความบาง และสีคล้ายเคลือบฟันธรรมชาติ มาติดบริเวณด้านหน้าฟัน

แต่ถ้าใครฟันยังขาว ก็อย่าชะล่าใจไป เพราะปัญหาฟันเหลืองอาจเกิดขึ้นกับคุณในอนาคตก็ได้ ทางที่ดีหาวิธีป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ดีกว่า โดยวิธีป้องกันฟันเหลืองก็ไม่ต่างกับการดูแลสุขภาพช่องปากทั่วไป นั่นคือ

  • ทำความสะอาดช่องปากให้สะอาด ด้วยการแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อย 2 เวลา เช้าและก่อนนอน โดยอาจเลือกใช้ยาสีฟันสูตรฟันขาวในการทำความสะอาดฟัน รวมทั้ง การใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดร่วมด้วย ก็จะช่วยให้ทำความสะอาดได้ล้ำลึกขึ้น
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่จะส่งผลกระทบต่อสีฟัน หากเลี่ยงไม่ได้ก็ควรแปรงฟันหลังดื่มหรือทานอาหารทุกครั้ง 
  • ลดหรือเลิกสูบบุหรี่ นอกจากดีต่อสุขภาพช่องปากแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณด้วย
  • ตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูนเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน

เพราะฟันเหลืองไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ไม่อยากกังวลทุกครั้งที่ยิ้มโชว์ฟัน จัดการปัญหาฟันเหลืองได้เลยที่ BFC Dental ทุกสาขา เพื่อให้คุณกลับมายิ้มโชว์ฟันขาวได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.