วีเนียร์ ทางออกที่ใช่เพื่อจัดการปัญหาสีฟัน และรูปร่างฟันไม่สวยให้สิ้นซาก

การทำ วีเนียร์ อาจเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ประสบปัญหาสีฟันและรูปร่างฟันไม่สวย เพราะนอกจากส่งผลต่อบุคลิกภาพแล้ว ก็ยังยากต่อการดูแลรักษา และลดประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหารอีกด้วย

ทำวีเนียร์แก้ปัญหาฟันเปลี่ยนสี และรูปร่างฟันผิดปกติ มีสาเหตุจากอะไรบ้าง?

วีเนียร์ หนึ่งวิธีในการบูรณะฟันโดยใช้วัสดุที่มีลักษณะคล้ายเคลือบฟันธรรมชาติ มีความบางและสีใกล้เคียงฟันแท้มาติดบริเวณผิวหน้าฟัน เพื่อแก้ไขความบกพร่องของฟัน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างฟัน สีฟัน รวมทั้งการเรียงตัวของฟันด้วย โดยปัญหาสีฟันนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

  • ทำวีเนียร์ แก้ปัญหาสีฟันที่มีต้นเหตุจากกรรมพันธุ์ และอายุที่มากขึ้น ทำให้เคลือบฟันบางลงจากการใช้งานมายาวนาน จนเห็นสีเหลืองของเนื้อฟัน
  • ทำวีเนียร์ แก้ปัญหาสีฟันที่มีต้นเหตุจากอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ อาหารรสเปรี้ยวจัด น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ กรดจะกัดกร่อนผิวฟันทำให้คราบสีต่าง ๆ ยึดเกาะได้ง่ายและแน่นขึ้น รวมไปถึงแทรกซึมเข้าผิวฟันได้
  • ทำวีเนียร์ แก้ปัญหาสีฟันที่มีต้นเหตุจากการสูบบุหรี่ สารนิโคตินในบุหรี่จะเกาะตามเนื้อเยื่อในช่องปาก และผิวฟันจนเกิดเป็นคราบสีเหลืองสะสมอยู่
  • ทำวีเนียร์ แก้ปัญหาสีฟันที่มีต้นเหตุจากการใช้ยาและสารเคมีบางชนิด เช่น การใช้ยาที่มีส่วนประกอบเป็นสารเตตร้าไซคลิน ส่งผลให้ฟันมีสีคล้ำหรือสีน้ำตาลได้ การได้รับฟลูออไรด์มากเกินไปจะทำให้ฟันตกกระได้ เป็นต้น
  • ทำวีเนียร์ แก้ปัญหาสีฟันที่มีต้นเหตุจากการละเลยสุขอนามัยในช่องปาก จนทำให้เกิดคราบสกปรกเกาะตามฟัน ทั้งคราบพลัค หินปูน และอาจนำไปสู่ปัญหาฟันผุ ซึ่งทำให้ฟันมีสีขาวขุ่น คล้ำ หรือสีดำได้
  • ทำวีเนียร์ แก้ปัญหาสีฟันที่มีต้นเหตุจากอุบัติเหตุ จนทำให้ฟันตาย และการกัดฟัน ทำให้เคลือบฟันกร่อนได้ 

ส่วนปัญหารูปร่างฟันนั้น มักมีต้นเหตุจากการเจริญเติบโตของฟันที่ผิดปกติ บวกกับปัจจัยนอกอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกัดฟัน การบดเคี้ยว และอุบัติเหตุ ส่งผลให้เกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็นขนาดฟันเล็กหรือใหญ่เกินไป ปลายฟันไม่เท่ากัน ฟันมีรูปร่างคล้ายหมุด ตัวฟันเบี้ยว ฟันบิ่น ฟันแตก ฟันสึก เป็นต้น

ไม่ว่าจะฟันเปลี่ยนสี หรือรูปร่างฟันผิดปกติ ก็ล้วนเป็นปัญหาที่สร้างผลกระทบให้กับคุณทั้งสิ้น ทั้งปัญหาด้านบุคลิกภาพและความมั่นใจ ปัญหาด้านการบดเคี้ยว ปัญหาสุขภาพช่องปากและการทำความสะอาดฟัน ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องที่ดีที่จะปล่อยทั้งสองต้นเหตุนี้ไว้ รีบจัดการด้วยการทำวีเนียร์ ทางออกเพื่อฟันสวยแลดูเป็นธรรมชาติ

จัดการปัญหาสีฟันและรูปร่างฟันไม่สวยด้วยเซรามิกวีเนียร์

วีเนียร์

เคสทำวีเนียร์เคสนี้มาด้วยปัญหาฟันสึก รูปร่างฟัน และสีฟันไม่สวย อีกทั้งยังสูญเสียฟันแท้ไปอีก 1 ซี่ ทันตแพทย์จึงทำการรักษาด้วยการทำเซรามิกวีเนียร์ เพื่อแก้ปัญหาสีฟันและรูปร่างฟันให้สวยขึ้นได้อย่างถาวร และทำรากเทียม พร้อมครอบฟันที่มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด เพื่อทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป โดยเซรามิกวีเนียร์นั้นมีอายุการใช้งานยาวนาน ราว 10-15 ปี เลยทีเดียวหากดูแลรักษาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังทนทานต่อการติดสีและคราบต่าง ๆ มีความบางจึงแนบชิดกับฟันได้ดี อีกทั้งสี ความวาว และความโปร่งแสงใกล้เคียงเคลือบฟันธรรมชาติอีกด้วย

การทำเซรามิกวีเนียร์ของเคสนี้ที่ BFC Dental จึงทำให้รูปร่างฟันและสีฟันสวยงามมากขึ้นได้อย่างถาวร แต่การทำวีเนียร์ในฟันหน้า ควรระวังในเรื่องการกัดของแข็ง เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.