รู้ ขั้นตอนทำวีเนียร์ เตรียมพร้อมก่อนทำฟันสวย

ขั้นตอนทำวีเนียร์ ต้องทำอะไรบ้าง? หากคุณต้องประสบปัญหาฟันไม่สวย ไม่ว่าจะเป็น ฟันบิ่น  ฟันแตก ฟันขนาดฟันไม่เหมาะสม สีฟันไม่สม่ำเสมอ ฟันมีสีค่อนข้างเหลือง ผิวฟันขรุขระ มีช่องว่างระหว่างฟันมากเกินไป เป็นต้น แล้วต้องการแก้ไขด้วยการทำวีเนียร์ คุณจะต้องเจอกับขั้นตอนอะไรบ้าง มาดูกัน

รู้ขั้นตอนทำวีเนียร์ เตรียมพร้อมก่อนทำจริง 

เมื่อเผชิญปัญหาสีฟันไม่สม่ำเสมอ ทางแก้ไขที่ดีเพื่อให้ฟันสวยคงหนีไม่พ้นการทำวีเนียร์ แต่ก่อนจะตัดสินใจทำคุณอาจจะอยากรู้ว่าขั้นตอนทำวีเนียร์ ต้องทำอะไรบ้าง โดยวีเนียร์ เป็นการนำวัสดุที่มีลักษณะคล้ายเคลือบฟันธรรมชาติ ที่มีความบางและสีใกล้เคียงกับฟันจริงมาติดบริเวณผิวฟัน เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น และยังช่วยป้องกันปัญหาการทำร้ายผิวฟันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

โดยคุณสามารถเลือกวัสดุในการทำวีเนียร์ได้ ทั้งคอมโพสิตวีเนียร์ และเซรามิกวีเนียร์ ซึ่งตัวเลือกที่ดีที่สุดนั่นคือ เซรามิกวีเนียร์ โดยเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติดีกว่าคอมโพสิต มีความแข็งแรงทนทาน สีใสสวยงามใกล้เคียงฟันธรรมชาติมาก ผิวมันวาวกำลังพอดี ไม่ดูดซับสีอื่นทำให้ฟันยังคงมีสีที่ขาวสวยได้แม้จะใช้งานมานาน โดยเซรามิกวีเนียร์มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าคอมโพสิตวีเนียร์ราว 10 – 15 ปี หรืออาจนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาช่องปากและฟันของแต่ละบุคคล ซึ่งในคนไข้เคสนี้ที่มีปัญหาสีฟันไม่สวย ได้ตัดสินใจทำเซรามิกวีเนียร์ ทำให้ฟันของคนไข้กลับมาขาวสวยได้อีกครั้ง แต่ก่อนจะได้ฟันที่สวยงามเช่นนี้ จะต้องผ่านขั้นตอนทำวีเนียร์เหล่านี้

ขั้นตอนทำวีเนียร์

ขั้นตอนทำวีเนียร์เพื่อฟันสวยเป็นของคุณ

  • เริ่มต้นขั้นตอนทำวีเนียร์ด้วยการปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับปัญหาที่ต้องการแก้ไข ต่อด้วยการตรวจสภาพช่องปาก 
  • หลังปรึกษาคุณหมอแล้ว จะมีการถ่ายรูปใบหน้าและรอยยิ้ม ถ่าย x-ray และพิมพ์ฟันหรือสแกนฟัน เพื่อทำแบบจำลองฟันใส่วีเนียร์ตัวชั่วคราวให้คนไข้ดูก่อน ว่าความสวยงามเป็นอย่างไร ตรงตามความต้องการหรือไม่ โดยในขั้นตอนนี้คนไข้สามารถปรับแก้ได้ซึ่งจะอยู่ภายใต้คำแนะนำของคุณหมอ หากไม่แก้ไขก็สามารถเริ่มทำวีเนียร์ได้เลย
  • เตรียมผิวหน้าฟันให้พร้อมใส่วีเนียร์ ด้วยการกรอผิวหน้าฟันออกเล็กน้อย หลังจากนั้นคุณหมอจะพิมพ์ฟันเพื่อส่งให้แลปทันตกรรมผลิตชิ้นงานวีเนียร์ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ระหว่างรอวีเนียร์ตัวจริง คุณหมอจะติดวีเนียร์แบบชั่วคราวให้ใช้งานก่อน
  • หลังจากนั้นคุณหมอจะนัดให้มาติดวีเนียร์ตัวจริง โดยจะถอดวีเนียร์แบบชั่วคราวออก แล้วติดวีเนียร์ตัวจริงลงไปแทน

เมื่อผ่านขั้นตอนทำวีเนียร์ จะนำไปสู่การดูแลรักษาหลังทำวีเนียร์

  • ควรแปรงฟันให้สะอาด โดยเฉพาะบริเวณขอบเหงือกที่ทำวีเนียร์ ลดปัญหาแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นเพราะทำความสะอาดไม่ทั่วถึง
  • ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ แนะนำให้ทำวันละ1-2 ครั้ง เพื่อความสะอาดของร่องฟัน
  • หลีกเลี่ยงการใช้ฟันกัดหรือแทะของแข็ง เพื่อลดความเสี่ยงที่วีเนียร์จะแตกหรือชำรุด
  • หากมีนิสัยชอบนอนกัดฟันจำเป็นต้องใส่เฝือกสบฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้วีเนียร์แตก
  • ควรไปพบทันตแพทย์ตามนัดเสมอ และตรวจสุขภาพช่องปากทุก ๆ  6 เดือน เพื่อป้องกันปัญหาแทรกซ้อนต่าง ๆ 

รู้ขั้นตอนทำวีเนียร์ เตรียมพร้อมก่อนทำฟันสวย โดยการทำวีเนียร์ที่ BFC Dental จะจบปัญหาฟันไม่สวยได้ไม่ยาก ด้วยตัวเลือกที่ดีอย่างเซรามิกวีเนียร์ ที่ทำให้คุณได้ฟันที่มีสีและความวาวใกล้เคียงฟันธรรมชาติ รวมไปถึงมีความทนทาน ไม่ดูดซับสี จึงใช้งานได้อย่างยาวนานแบบไร้กังวล 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.