Q&A: อยาก จัดฟันใส แต่กลัวมีปัญหาพบแพทย์ในช่วง Covid-19 ทำอย่างไรดี?

อยาก จัดฟันใส แต่กลัวติดปัญหาไปพบแพทย์ไม่ได้ในช่วง Covid-19 ควรทำอย่างไรดี? BFC Dental มีคำตอบมาฝาก 

หลายคนคงมีโครงการในใจ คิดว่ากำลังจะพบแพทย์เพื่อจัดฟันเร็ว ๆ นี้ แต่ดันต้องมาเจอกับพิษโควิด 19 ที่ทำเอาหลาย ๆ สถานที่ต้องหยุดกิจการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เรื่องนี้ได้รับผลกระทบไม่เว้นแม้กระทั่งคลินิกทันตกรรมเลยค่ะ  ซึ่งใครที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดฟันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นจัดฟันโลหะหรือจัดฟันใสก็ตาม น่าจะต้องทราบดีว่าสิ่งสำคัญคือการพบแพทย์เพื่อปรับ – เปลี่ยนเครื่องมือจัดฟันให้เป็นไปตามที่ทันตแพทย์วางแผนไว้ อาศัยความสม่ำเสมอ และการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ฟันเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด เปลี่ยนรอยยิ้มของคุณให้เรียงตัวสวยตามระยะเวลาที่ทันตแพทย์กำหนดไว้ แต่เมื่อต้องมาเจอกับสถานการณ์แบบนี้เข้า ที่ทุกคนต่างหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน เลี่ยงการถอดหน้ากากอนามัยพบปะกับบุคคลอื่นเพื่อป้องกันการติดเชื้อ จึงทำให้ทั้งคนที่กำลังคิดที่จะจัดฟันใส หรือได้เริ่มใส่เครื่องมือจัดฟันใสไปบ้างแล้ว ต้องมีร้อน ๆ หนาว ๆ อยู่บ้าง ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไปดี เรามีวิธีแนะนำที่จะทำให้การฟันของคนไข้ไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน 

จัดฟันใสแล้ว แต่บางเดือนมาหาหมอไม่ได้ แก้ยังไง? 

ถือเป็นความโชคดีของคนไข้ที่เลือกการจัดฟันใส ปกติแล้วหลังจากรับชิ้นงานชิ้นแรกไป ทันตแพทย์จะให้ชิ้นงานกับคนไข้ให้เพียงพอต่อการใส่เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น โดยทั้งนี้จะมีการนัดหมายล่วงหน้าเพื่อ Follow up ลักษณะของฟันว่าเป็นไปตามที่ทันตแพทย์คาดการณ์ไว้หรือไม่ โดยส่วนใหญ่จะจะเช็กดังนี้ 

  • ฟันเคลื่อนที่เป็นอย่างไร 
  • คนไข้ใส่อุปกรณ์ครบตามจำนวนชั่วโมงที่กำหนดหรือไม่ 
  • Attachment ยังปกติดี หรือมีความเสียหายหรือไม่ 

หากเบื้องต้นทุกอย่างอยู่ในการรักษาที่ดีเยี่ยม เป็นปกติ เป็นไปตามที่ทันตแพทย์วางแผน รวมไปถึงคนไข้เองมีวินัยอย่างเคร่งครัดในการใส่เครื่องมือ  คุณสามารถแจ้งทันตแพทย์เพื่อขอรับชิ้นงานเพิ่มเติมเพื่อยืดระยะเวลาในการมาพบทันตแพทย์ได้ สูงสุด 2 – 3 เดือน แล้วแต่เคส แล้วแต่กรณีค่ะ  ซึ่งอาจจะทั้งในช่วงการระบาดของโควิด 19 ที่ต้องการลดการสัมผัสและเดินทางมาพบแพทย์ หรือสำหรับคนไข้ที่ไม่สะดวกในการเดินทาง หรือติดภารกิจบางอย่างก็ได้เช่นกัน 

การจัดฟันใส จึงถึงเป็นการจัดฟันที่สามารถเดินหน้าต่อ ฟันมีการเคลื่อนที่ได้อย่างสม่ำเสมอถึงแม้ว่าจะต้องกักตัวอยู่บ้าน ไม่สะดวกมาพบแพทย์เป็นประจำเหมือนแต่ก่อน เราสามารถรับชิ้นงานล่วงหน้าตามที่ทันตแพทย์ได้วางแผนไว้ได้ โดยชิ้นงานจัดฟันใสที่คนไข้ได้รับจะ ต้องเปลี่ยนทุก 7 วันตามลำดับที่แพทย์ระบุ และควรใส่อุปกรณ์ให้ครบชั่วโมง เพื่อลดปัญหากรณีฟันไม่เคลื่อนที่ตามที่วางแผนไว้ แตกต่างจากการจัดฟันแบบโลหะ ที่จำเป็นต้องเข้าพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องมือ เปลี่ยนยางจัดฟัน ซึ่งไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง 

จัดฟันใส

แล้วถ้าจัดฟันโลหะหล่ะ? ไม่ได้หาหมอจะเป็นอะไรมั้ย 

แต่สำหรับใครที่จัดฟันโลหะ กำลังกังวลว่าฟันจะมีปัญหาในระหว่างที่ไม่สามารถเข้าพบทันตแพทย์ตามเวลานัดหรือไม่ ก็ไม่ต้องกังวลไปไกล เพราะการที่เราไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนลวดหรือยางจัดฟัน ก็เท่ากับแรงเคลื่อนที่ฟันเป็นศูนย์ ฟันจะอยู่ในสภาพเดิมไม่มีการเคลื่อนที่เพิ่มเติมจากเก่า แต่หากคุณสามารถกลับไปพบแพทย์ได้ตามปกติเมื่อไหร่ควรพบโดยด่วน เพราะการจัดฟันมีระยะเวลาที่จำกัด ในกรณีไม่ได้พบแพทย์ ไม่ได้เปลี่ยนเครื่องมือระยะเวลา 1 – 2 เดือน ฟันจะหยุดอยู่นิ่ง ไม่มีการเคลื่อนที่ใดใด แต่หากเกินระยะเวลามากกว่านั้น 3 – 4 เดือนขึ้นไป  จะเกิดการกลับคืนของกระดูก ฟันจะเริ่มกลับมาแข็งแรงขึ้น ทำให้ยากต่อการเคลื่อนที่ใหม่ ทำให้ระยะเวลาในการเคลื่อนที่ของฟัน และการรักษายาวนานขึ้นกว่าเดิม 

สำหรับใครที่กำลังมีโครงการอยากจัดฟันอยู่ในช่วงนี้ ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดฟันใส Käse Aligner ดูค่ะ สะดวก ง่าย ราคาคงที่ งบไม่บานปลาย สามารถทำได้ทั้งเคสยากและง่าย คุณจะไม่มีปัญหาเรื่องการเคลื่อนที่ของฟันที่อาจจะต้องหยุดชะงัก หากมีเหตุฉุกเฉินอย่างแน่นอน สามารถสอบถาม หรือขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา 

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.