ฝังรากเทียม ไม่เจ็บอย่างที่คิด ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพียงแค่ 10 นาที

ฝังรากเทียม ไม่เจ็บจริงหรือ วันนี้ BFC Dental จะมาเล่าถึงการทำรากเทียม ผ่านทางเคสของคนไข้รายหนึ่งที่สูญเสียฟันแท้ โดยการทำรากเทียมทันตแพทย์จะทำการผ่าตัดให้มีแผลขนาดเล็กและไม่ต้องเย็บแผล ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (Digital Guide) และใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น ฝังรากเทียม ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือ Digital Guide

คนไข้ที่เข้ารับการรักษากับทันตแพทย์ BFC Dental เป็นคนไข้ชาวต่างชาติที่สูญเสียฟันแท้และกลัวการผ่าตัด ทันตแพทย์จึงได้ทำการวินิจฉัยและประเมินแล้วว่าต้องทำรากเทียม โดยหาทางเลือกให้คนไข้ด้วยการผ่าตัดเป็นไปได้อย่างรวดเร็วคือการใช้ Digital Guide ซึ่ง Digital Guide คือตัวชิ้นงาน ตามรูป A ซึ่ง ตัวชิ้นงานได้ถูกออกแบบใน Computer ซึ่งได้มีการคำนวณในส่วนของตำแหน่งความลึกและขนาดของรากเทียมเป็นที่เรียบร้อย

ฝังรากเทียม

ซึ่งตัวชิ้นงานจะมีรูที่ได้ถูกเตรียมไว้เรียบร้อยและให้การฝังรากเทียมสามารถเจาะตามรูที่ได้ถูกวางแผนไว้เรียบร้อย โดยที่ไม่ต้องมีการเปิดเหงือก และป้องกันการเจาะทะลุไซนัส (Sinus Cavity) เนื่องจากเคสนี้เป็นเคสที่ฝังในฟันบน ซึ่งบริเวณฟันบนโดยเฉพาะบริเวณฟันหลังมักจะมีการย้อยของโพรงไซนัส

โดยเคสนี้จะเห็นได้จากภาพ B คือการใส่รากเทียมลงเรียบร้อยแล้วแผลค่อนข้างเล็กและมีเลือดออกน้อยมาก ฉะนั้นหลังจากการผ่าตัดคนไข้จะไม่มีอาการบวมหรือมีอาการเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง

ภาพ C คือการใส่ Encoded Healing Abutment หรือ ตัวผายเหงือกและมีหน้าที่เพื่อใช้ในการสแกนเพื่อที่จะทำครอบได้ทันทีอีกด้วย ซึ่งระยะเวลาในการฝังต่อ 1 ตัวใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที จะเห็นได้ว่าการฝังรากเทียมด้วยระบบ digital guide สามารถทำให้คนไข้มีแผลที่เล็ก เจ็บน้อย และเวลาการรักษาที่สั้นอีกด้วย

ฝังรากเทียม

ฉะนั้นการรักษาด้วยวิธีที่ทันตแพทย์ BFC Dental เลือกใช้กับคนไข้รายนี้ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนไข้ที่กลัวการผ่าตัดและต้องการการรักษาที่ว่องไวและเจ็บตัวน้อยที่สุด

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.