ผิวฟันไม่เรียบ แก้ไขอย่างไรดี

ผิวฟันไม่เรียบ นับเป็นความผิดปกติของสุขภาพฟันหรือไม่ แต่แน่นอนว่าสำหรับส่วนใหญ่อาจจะส่งผลต่อบุคลิกในเรื่องความมั่นใจที่หายไป เนื่องจากลักษณะของผิวฟันไม่เรียบนั้นจะมีสีที่ไม่เหมือนฟันสีอื่นบางคนอาจจะสังเกตได้ไม่ชัดเจนนัก ต่อมาหน้าฟันจะมีผิวขรุขระ และอาจมีสีที่ผิดเพี้ยนไปโดยมีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอ่อนๆ แซมมา

ผิวฟันไม่เรียบ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

  • เกิดจากพันธุกรรมหรือมีผิวฟันไม่เรียบตั้งแต่กำเนิด
  • เกิดจากฟันผุ ที่มีเชื้อแบคทีเรียเกาะอยู่บริเวณผิวฟันมาเป็นระยะเวลานานซึ่งจะก่อให้เกิดกรดบางชนิดทำลายผิวหน้าฟันให้เกิดความขรุขระ
  • เกิดจากฟันเริ่มสึก ด้วยพฤติกรรมการใช้งานฟันที่ผิดวิธีหรือการแปรงฟันที่ผิดวิธีจนผิวหน้าฟันเสีย เช่น การแปรงฟันแรงเกินไป หรือการใช้ฟันขบอาหารหรือสิ่งของที่มีลักษณะแข็ง เหนียว
  • รับสารเคมีมากเกินไป เช่น การรับประทานยาปฏิชีวะจากการรักษาโรคประจำตัว หรือการใช้
  • ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์มากจนเกินไป
  • หินปูนเกาะตัวบริเวณผิวฟันเป็นจำนวนมาก

ผิวฟันไม่เรียบ
ส่งผลกระทบมากน้อยเพียงได้ หากมี ผิวฟันไม่เรียบ
บางคนอาจจะมีผลกระทบไม่มากนักในกรณีที่มีผิวฟันไม่เรียบมาตั้งแต่กำเนิด แต่ในทางกลับกันสำหรับผู้ที่มีผิวฟันไม่เรียบที่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ ก็อาจส่งผลในการใช้ชีวิตและลดความมั่นใจลงไปได้ ขณะเดียวกันก็สามารถส่งผลให้กับสุขภาพเหงือกและฟันภายในช่องปากหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น การมีผิวฟันไม่เรียบเพราะฟันผุ เมื่อปล่อยเป็นระยะเวลานานเข้าก็จะทำให้มีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย เนื่องจากอาการเจ็บปวดนั้นเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการติดเชื้อที่โพรงประสาทฟัน และสามารถทำลายรากฟันซี่นั้นๆ ได้อย่างต่อเนื่อง และร้ายแรงที่สุดคือการสูญเสียฟันแท้ไปอย่างถาวร

แก้ไข ผิวฟันไม่เรียบ ให้กลับมาสวยได้ด้วยการเคลือบผิวฟัน หรือ วีเนียร์
ปัญหาผิวฟันไม่เรียบ สามารถแก้ไขได้ด้วยการเคลือบผิวฟันหรือวีเนียร์ ซึ่งเป็นทันตกรรมเพื่อความงามสำหรับผู้ที่มีฟันสึก ฟันแตก ฟันบิ่น ผิวฟันไม่เรียบ รวมถึงสีฟันที่ไม่เสมอกันให้กลับมาสวยงามได้ ด้วยการใช้วัสดุคล้ายสีฟันธรรมชาติ ซึ่งหลักๆ จะมีอยู่ 2 วัสดุด้วยกันคือ คอมโพสิต และ พอร์ซเลน สามารถอ่านเกี่ยวกับวีเนียร์เพิ่มเติมได้ที่ วีเนียร์ คืออะไร ใครบ้างที่เหมาะกับการทำวีเนียร์ โดยวีเนียร์จะมีลักษณะเป็นแผ่นสีฟัน โดยหลังจากที่ได้รับการตรวจสภาพฟันและสามารถอยู่ในเกณฑ์เข้ารับการทำวีเนียร์ได้แล้ว ทันตแพทย์จะแนะนำและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำวีเนียร์รวมถึงการเลือกสีวีเนียร์เพื่อให้มีความใกล้เคียงกับสีฟันธรรมชาติมากที่สุด

ทั้งนี้ การทำวีเนียร์ เป็นการทำทันตกรรมเพื่อความสวยงามเพื่อเสริมบุคลิกและความมั่นใจให้กับคนไข้มากขึ้น โดยแก้ไขปัญหาในเรื่องผิวฟันไม่เรียบให้กลับมามีผิวฟันที่เรียบเนียน ซึ่งต้องผ่านการตรวจสภาพฟันจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วว่าคนไข้มีสุขภาพฟันที่แข็งแรง หากคนไข้มีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟันในด้านอื่น ทันตแพทย์จะทำการประเมินและวินิจฉัยให้คนไข้ต้องเข้ารับการรักษาด้านอื่นก่อนแล้วค่อยทำวีเนียร์ให้ผิวฟันเรียบเนียนในภายหลัง เพื่อเป็นการรักษาอาการของคนไข้ได้ถูกขั้นตอนและทำให้ฟันของคนไข้มีสุขภาพดีและความสวยงามนั่นเอง

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.