ไขข้อสงสัย ทำรากเทียมทั้งปาก ต้องฝังรากเทียมกี่ตัว?

สงสัยกันหรือไม่ว่า ทำรากเทียมทั้งปาก ต้องฝังรากเทียมกี่ตัว? ใครที่กำลังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือกำลังตัดสินใจจำทำรากเทียมทั้งปาก เพราะสูญเสียฟันแท้หลายซี่หรือทั้งปาก วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้กระจ่างกัน 

การทำรากเทียมทั้งปากมีแบบใดบ้าง

ทำรากเทียมทั้งปาก เป็นหนึ่งวิธีที่สามารถทำให้คุณกลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง หลังจากสูญเสียฟันแท้หลายซี่หรือทั้งปากไป ซึ่งการทำรากเทียมทั้งปาก หรือหรือ All on 4, All on 5 และ All on 6 เป็นศัพท์ทางทันตกรรมที่ใช้เรียกเทคนิคการรักษาด้วยการฝังรากฟันเทียมลงไปในกระดูกขากรรไกร ซึ่งตัวเลขที่แตกต่างกัน ก็คือจำนวนรากเทียมทั้งต้องฝังเพื่อใช้ยึดสะพานฟันติดแน่น

ทำรากเทียมทั้งปากต้องฝังรากเทียมทั้งหมดกี่ตัว และจำนวนรากเทียมที่ต้องฝังขึ้นอยู่กับอะไร

จำนวนรากเทียมที่ฝังแต่ละขากรรไกรเพื่อรองรับสะพานฟันติดแน่น ขึ้นอยู่ปริมาณและสภาพของกระดูกขากรรไกรรวมไปถึงดุลพินิจของทันตแพทย์ เพราะความหนาบางของกระดูกขากรรไกรของแต่ละคนไม่เท่ากัน คนไข้บางคนมีกระดูกขากรรไกรบาง แต่บางคนกระดูกขากรรไกรหนา ทำให้บางเคสอาจต้องมีการปลูกกระดูกร่วมด้วย เนื่องจากการฝังรากเทียมเป็นการผ่าตัดฝังรากเทียมลงในกระดูกขากรรไกรใต้เหงือกในตำแหน่งของฟันเดิม รากเทียมที่ถูกฝังลงไปจะทำงานร่วมกับกระดูกขากรรไกร ทั้งสองต้องประสานกันเพื่อช่วยยึดฟันปลอมไม่ให้เลื่อนหลุด เพราะฉะนั้น การจะฝังรากเทียมได้นั้น คุณจะต้องมีเหงือกที่แข็งแรง และกระดูกขากรรไกรที่เพียงพอสำหรับรองรับรากเทียม 

โดยการปลูกกระดูกจะใช้เทคนิคการปั่นเลือด หรือ  Platelet Rich Fibrin (PRF) ใช้เลือดของคนไข้เองมาปั่นในเครื่องปั่นเหวี่ยง เพื่อนำสารที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกรวมถึงการหายของแผลที่มีอยู่ในเลือดออกมาใช้งาน เพื่อให้การปลูกกระดูกได้ผลดียิ่งขึ้น การปั่นเหวี่ยงเลือดจะได้สารน้ำ ซึ่งจะนำมาใช้ผสมกับกระดูกที่เราจะปลูก เพื่อเพิ่มสารเหนี่ยวนำสเต็มเซลล์ให้กระดูกสร้างได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ จะปั่นให้แข็งตัวเป็นเจล เพื่อนำมาใช้เป็นเยื่อหุ้มคลุมกระดูกที่ปลูกไว้ และใช้ปิดบริเวณแผลผ่าตัด ซึ่งจะทำให้แผลหายเร็วได้อีกด้วย

ทำรากเทียมทั้งปาก ทำรากเทียมทั้งปาก ทำรากเทียมทั้งปาก

จำนวนรากเทียมที่ต้องฝังของเคสทำรากเทียมทั้งปากส่วนใหญ่ คือ รากเทียมสำหรับขากรรไกรบน 4-6 ตัว รองรับสะพานฟันติดแน่น 10-12 ซี่ และรากเทียมสำหรับขากรรไกรล่าง 4 ตัว รองรับสะพานฟันติดแน่น 10 ซี่ โดยเคสตัวอย่างนี้เป็นการรากเทียมทั้งปาก ด้วยระบบ Digital 

ตัวอย่างเคสทำรากเทียมทั้งปาก

จำนวนรากเทียมที่คนไข้เคสนี้ต้องฝัง คือ 

  • All-on-5 ฝังรากเทียมทั้งหมด 5 ตัวในขากรรไกรบน (ฟันบน)
  • All-on-4 ฝังรากเทียมทั้งหมด 4 ตัวในขากรรไกรล่าง (ฟันล่าง)

พร้อมใส่สะพานฟันแบบติดแน่น หรือฟันปลอมแบบติดแน่น วัสดุ Zirconia หรือเซรามิก ที่มีความสวยงาม และโปร่งแสง ใกล้เคียงฟันธรรมชาติ รวมทั้งยังมีความแข็งแรงทนทานกว่าสะพานฟันวัสดุอะคริลิกอีกด้วย ทำให้คนไข้กลับมาใช้งานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง

การทำรากเทียมทั้งปาก เป็นหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้สูญเสียฟันแท้หลายซี่หรือทั้งปาก ดังนั้น ใครที่สนใจทำรากเทียมทั้งปาก สามารถเข้าปรึกษาและรับคำแนะนำจากทันตแพทย์ได้เลยที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.