เช็กอาการ คุณเป็น โรคเหงือกอักเสบ หรือไม่?

ละเลยการดูแลสุขภาพช่องปาก ระวัง โรคเหงือกอักเสบ จะถามหา อีกหนึ่งปัญหาช่องปากที่นำไปสู่การสูญเสียฟันได้!

โรคเหงือกอักเสบ ถามหาจากสาเหตุอะไร?

โรคเหงือกอักเสบ (Gingivitis) เป็นการอักเสบและติดเชื้อบริวเณเหงือก ซึ่งจะส่งผลสืบเนื่องไปถึงกระดูก ฟัน และเนื้อเยื่อปริทันต์ที่ช่วยพยุงฟัน โดยเหงือกที่มีอาการอักเสบจะบวมแดง หรืออาจมีเลือดออกร่วมด้วย ซึ่งสาเหตุหลักๆที่ทำให้ปัญหานี้มาคุกคามช่องปากของคุณ ก็คือ คราบจุลินทรีย์ ที่ก่อตัวขึ้นบริวเณช่องว่างระหว่างฟัน และเหงือก ซึ่งหากปล่อยไว้นานจะเกิดการสะสมของแร่ธาตุแปรเปลี่ยนเป็นหินปูนเกาะติดตามฟัน 

ลักษณะคราบสีขาวขุ่น อันประกอบด้วยแบคทีเรียมากมาย ที่เจริญเติบโตเพิ่มจำนวนด้วยการบริโภคเศษอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลที่คุณทานเข้าไปแล้วทำความสะอาดออกไม่หมด ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้คือตัวการสำคัญที่จะปล่อยกรดและสารพิษออกมากระตุ้นให้เกิดการอักเสบบริเวณเหงือกได้ โดยอาการของโรคเหงือกอักเสบนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ ได้แก่

ระยะของโรคเหงือกอักเสบ

  • ระยะเหงือกอักเสบ : เป็นระยะเริ่มต้นของโรคเหงือกอักเสบ โดยจะเกิดการระคายเคืองที่เนื้อเยื่อเหงือก  ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบ บวมแดง และอาจมีเลือดออกได้ขณะแปรงฟันได้ ในระยะนี้สามารถรักษาให้กลับมาอยู่ในสภาพสมบรูณ์ดังเดิมได้ เพราะกระดูกและเนื้อเยื่อโดยรอบที่ช่วยพยุงฟันยังไม่ได้รับผลกระทบ
  • ระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบ : เป็นระยะที่กระดูกและเนื้อเยื่อที่ช่วยพยุงฟันถูกทำลาย เหงือกเริ่มร่น จนเกิดเป็นโพรงขึ้นระหว่างฟันและเหงือก ซึ่งกลายเป็นแหล่งสะสมของคราบพลัคและเศษอาหารได้ง่าย หากมีอาการในระยะนี้จะไม่สามารถรักษาให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ แต่จะเน้นไปที่การหยุด และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายของเหงือกและอวัยวะโดยรอบไปมากกว่านี้
  • ระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบตอนปลาย : เป็นระยะสุดท้ายที่มีความรุนแรงสูงสุด โดยกระดูกและเนื้อเยื่อยึดฟันโดยรอบถูกทำลายทั้งหมด จนทำให้ฟันเคลื่อนที่ หรือโยก ซึ่งในที่สุดอาจต้องถอนฟันออกไป

โรคเหงือกอักเสบจึงเป็นอีกหนึ่งโรคช่องปากที่น่ากลัวไม่ใช่เล่น และมีโอกาสไม่ใช่น้อยที่จะเกิดขึ้นกับคุณ หากละเลยการดูและความสะอาดภายในช่องปาก โดยสัญญาณบ่งชี้ว่าคุณมีอาการของโรคเหงือกอักเสบ มีดังนี้

โรคเหงือกอักเสบ

สัญญาณบ่งชี้อาการของโรคเหงือกอักเสบ

  • เหงือกบวมหรือนุ่ม มีสีแดงจัดจนผิดปกติ นี่คือหนึ่งสัญญาณของโรคเหงือกอักเสบที่สังเกตได้ง่ายๆ
  • มีเลือดออกขณะแปรงงฟัน หรือใช้ไหมขัดฟัน
  • เหงือกร่นจนทำให้ฟันดูยาวขึ้น
  • เหงือกมีร่องไม่ติดอยู่กับฟัน
  • ฟันขยับได้เวลาเคี้ยวอาหาร เพราะเหงือกไม่ติดแน่นกับฟันแล้ว
  • มีหนองไหลออกมาบริวเณร่องเหงือก

หากคุณมีอาการผิดปกติเหล่านี้ คุณอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหงือกอักเสบก็เป็นได้ ทางที่ดี ควรรีบพบทันตแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยอาการโดยละเอียด จะได้รักษาได้ทันท่วงที

ดูแลสุขภาพช่องปากคือวิธีป้องกันโรคเหงือกอักเสบที่ดีที่สุด

แต่ถ้าหากปัญหานี้ยังไม่เกิดขึ้นกับคุณ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ทว่าก็อย่าชะล่าใจ จนละเลยการดูแลสุขภาพช่องปาก เพราะการดูแลความสะอาดและสุขภาพช่องปากคือหนทางของการป้องกันโรคเหงือกอักเสบที่ดีที่สุด ด้วยการดูแลสุขอนามัยในช่องปากอย่างสม่ำเสมอ แปรงฟันอย่างถูกวิธีอย่างน้อยตอนเช้า และก่อนนอน อีกทั้งควรใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดร่วมด้วย เพื่อการทำความสะอาดที่ทั่วถึงมากที่สุด และที่สำคัญ ห้ามลืมตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน พร้อมขูดหินปูน เป็นประจำทุกๆ 6 เดือน ที่ BFC Dental ทุกสาขา เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาช่องปากในอนาคต หนึ่งในนั้นก็คือโรคเหงือกอักเสบ

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.