จัดฟันใส ทำงานอย่างไร? ทำไมถึงเสร็จเร็วกว่า

มาคลายความสงสัยว่า ทำไม จัดฟันใส ถึงเสร็จเร็วกว่าการจัดฟันแบบอื่น ๆ BFC Dental มีคำตอบมาฝาก

การจัดฟันในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายประเภท ซึ่งแต่ละแบบก็มีลักษณะ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ระยะเวลา รวมไปถึงขั้นตอนการรักษาที่แตกต่างกันออกไป แต่หากให้พูดถึงการจัดฟันที่หลายคนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น ก็ต้องเป็นการจัดฟันใสอย่างแน่นอน ด้วยการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วทำให้ระยะเวลาในการจัดฟันเร็วกว่าการจัดฟันประเภทอื่น เอกลักษณ์คือความใสของอุปกรณ์จนคนภายนอกแทบสังเกตไม่เห็น ถอดทำความสะอาดได้ รับประทานอาหารได้ง่ายมากขึ้น ถูกออกแบบมาเพื่อให้ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันน้อยที่สุด 

จัดฟันใส ทำไมถึงเสร็จเร็วกว่าการจัดฟันทั่วไป? 

เห็นหน้าตาของอุปกรณ์จัดฟันใส หลายๆ คนคงต้องแอบมีคิดในใจบางแหละ ว่าเจ้าพลาสติกใสๆ เอาไว้ใส่ครอบฟัน ไม่ได้มีการยึดติดแน่นนี้จะทำให้ฟันสามารถเข้าที่ได้อย่างไร เราจะมาอธิบายให้ฟังค่ะ 

สำหรับการจัดฟันใส จะมีการใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ รวมไปถึงซอฟต์แวร์เข้ามาจำลองการเคลื่อนที่ของฟัน เพื่อคำนวณหาทิศทางที่จะทำให้ฟันเข้าที่ได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด และเมื่อวางแผนเรียบร้อย ทันตแพทย์ก็จะใช้อุปกรณ์จัดฟันใส ที่มีลักษณะเป็นตัวครอบฟันที่มีสีใสคล้ายรีเทนเนอร์, ปุ่ม Attachment และเทคนิคอื่น ๆ เพิ่มเติมในการรักษาต่อไป 

สำหรับปุ่ม Attachment จาก Käse Aligner ถือเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญของการจัดฟันใส มีลักษณะเป็นปุ่มใสติดไว้บนฟันแต่ละซี่ มีหน้าตา รูปทรงที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับการออกแบบของทันตแพทย์ เป็นตัวหลักที่ทำหน้าที่กำหนดทิศทางการเคลื่อนที่ของฟัน ทำงานร่วมกับอุปกรณ์จัดฟันใส ที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่เฉพาะบุคคล โดยจะมีจำนวนชิ้นงาน และแผนการรักษาที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับแผนการรักษาที่ทันตแพทย์ได้เคยออกแบบร่วมกับซอฟต์แวร์ก่อนเริ่มทำการรักษา

นอกจากนี้ การจัดฟันใสยังมีเทคนิคการกรอฟันเพิ่มช่องว่างระหว่างฟัน และการใช้ยางช่วยดึงเพื่อเพิ่มแรงทำให้ฟันสามารถเคลื่อนเข้าที่ได้อย่างรวดเร็วขึ้น 

เพราะการจัดฟันใสถูกออกแบบมาให้ง่าย สะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวัน สีใสจนแทบไม่เป็นที่สังเกตแตกต่างจากการจัดฟันประเภทอื่นๆ จึงทำให้วินัยของคนไข้ในการใส่ชิ้นงานจัดฟันใสเป็นสิ่งสำคัญมากเป็นพิเศษ  ผู้ที่จัดฟันใสจำเป็นต้องใส่ใจในการใส่อุปกรณ์มากเป็นพิเศษ ควรใส่เครื่องมือตลอดเวลาอย่างน้อย 20 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ฟันเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ระยะเวลาเป็นไปตามที่ทันตแพทย์วางแผนมากที่สุด 

การจัดฟันใสในปัจจุบัน สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกเคสไม่ว่าจะฟันซ้อน ฟันเก หรือปัญหาอื่นๆ ผ่านปุ่ม Attachment ตัวช่วยสำคัญในการบังคับทิศทางฟันให้เคลื่อนตัวเข้าที่ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งราคาของการจัดฟันยังไม่สูง และไม่บานปลายเหมือนสมัยก่อน สำหรับใครที่สนใจจัดฟันใส Käse Aligner สามารถสอบถาม ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ BFC Dental ศูนย์ทันตกรรมครบวงจรทุกสาขา 

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.