วีเนียร์ มีอายุการใช้งานนานเท่าไหร่?

วีเนียร์ แผ่นแปะฟันเพื่อปรับแต่งรูปฟันและสีฟันที่บกพร่องให้มีสภาพที่สวยงามขึ้น ให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง

แต่ใครที่กำลังตัดสินใจต้องการทำวีเนียร์เพื่อปรับสภาพฟันและสร้างความมั่นใจให้มากขึ้น ก็ต้องทำความเข้าใจด้วยเช่นกันว่า วีเนียร์คือการทำทันตกรรมเพื่อความสวยงาม ซึ่งสามารถทำให้ฟันของคุณเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

  • ปรับแต่งและแก้ไขรูปร่างของฟันให้มีความสวยงามขึ้น รวมถึงขนาดของฟัน สีฟันที่ไม่เท่ากัน
  • ลดระยะช่องว่างระหว่างฟัน สำหรับผู้ที่มีฟันห่างเล็กน้อย
  • ปกปิดฟันที่มีลักษณะสึก กร่อน บิ่นหรือแตก ให้ได้รูปสวยงาม

ปกติแล้ว วีเนียร์ มีอายุการใช้งานได้ยาวนานเท่าไหร่?

การทำวีเนียร์ หรือการใช้แผ่นแปะวัสดุมี 2 ชนิดหลักๆ ด้วยกัน คือ คอมโพสิต  และ พอร์ซเลน โดยทั้ง 2 วัสดุจะมีความต่างกันของวัสดุ คุณสมบัติ และการใช้งาน แน่นอนว่าส่งผลต่ออายุหรือระยะเวลา ซึ่งโดยปกติแล้วอายุการใช้งานของวีเนียร์วัสดุพอร์ซเลน จะมีอายุการใช้งานที่มากกว่าวัสดุคอมโพสิต ที่ทำมาจากวัสดุอุดฟัน เนื่องจากมีการใช้งานไปสักระยะหนึ่งสีและเนื้อของวัสดุอาจมีโอกาสหลุดร่อนไปตามกาลเวลา

ส่วนระยะเวลาการใช้งานโดยรวมหลังจากการทำวีเนียร์นั้น สามารถใช้งานได้นานถึง 10 – 15 ปี แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของผู้ที่ทำวีเนียร์ด้วยเป็นสำคัญ

ดูแลรักษา วีเนียร์ ให้ดี เพื่อลดความเสียหายของวัสดุ เพื่อให้คุณมีรอยยิ้มสวยอย่างยาวนาน

วิธีการดูแลง่าย ๆ สำหรับผู้ที่ทำวีเนียร์ เพื่อให้วีเนียร์มีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน และเพื่อไม่ให้วีเนียร์มีอายุการใช้งานที่สั้นเกินความจำเป็นเพราะเกิดความเสียหายหรือแตกหักนั่นเอง

  • แปรงฟันอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เลือกใช้ไหมขัดฟันหรือน้ำยาบ้วนปากเพื่อเพื่อความสะอาดให้ทั่วบริเวณช่องปาก และป้องกันเศษอาหารติดตามซอกเล็กๆ ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจว่าการใช้แผ่นแปะวัสดุแล้วจะลดการเกิดฟันผุ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากผู้ที่ทำวีเนียร์ละเลยการดูแลทำความสะอาด โอกาสที่ทำให้ฟันที่ถูกวัสดุวีเนียร์ครอบอยู่นั้นผุและเสียหายได้เช่นกัน โดยอาจมีสาเหตุเริ่มต้นมาจากโรคเหงือกที่ลุกลามมาถึงตัวฟันที่วัสดุครอบอยู่  เพราะฉะนั้นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยทำความสะอาดได้ทั่วถึงก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ทำวีเนียร์ควรเลือกใช้
  • ทำความสะอาดบริเวณที่ทำวีเนียร์อย่างเบามือ การทำความสะอาดก็ต้องเป็นไปอย่างถูกหลักและถูกวิธี เพื่อป้องกันและลดความเสียหายของวัสดุ อย่าเข้าใจผิดว่าการทำความสะอาดหรือการแปรงฟันให้สะอาดคือการลงหน้ำหนักในการแปรงฟันที่มากจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นบริเวณผิวฟันธรรมชาติหรือแผ่นแปะวัสดุอยู่ เป็นการทำให้วีเนียร์เกิดความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น การทำความสะอาดและการแปรงฟันควรลงน้ำหนักในการแปรงอย่างเบามือ หรือเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีลักษณะอ่อนนุ่ม เพื่อป้องกันวัสดุสึกและเสียหายได้
  • เลี่ยงการรับประทานหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีสี รวมถึงการสูบบุหรี่ด้วย ด้วยลักษณะของอาหารที่มีสีจะทิ้งคราบติดแน่นไว้บริเวณผิววัสดุได้อย่างฝังลึก และการสูบบุหรี่ก็เช่นกันก็จะทิ้งสารนิโคตินที่ทำให้เกิดคราบเหลืองบริเวณวีเนียร์ได้ หรือหากเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทนี้ไม่ได้ หลังรับประทานเสร็จ ควรรีบทำความสะอาดหรือบ้วนปาก เพื่อป้องกันคราบจากสีของอาหาร

เพื่อให้วีเนียร์มีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน การดูแลและหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้วีเนียร์เกิดความเสียหายนั้น ขึ้นอยู่กับการดูแลเฉพาะบุคคล และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการหมั่นเข้าพบทันตแพทย์ในทุกๆ 6 เดือน เพื่อเช็กสภาพช่องปากและฟัน รวมถึงวัสดุวีเนียร์ว่ายังพร้อมต่อการใช้งานหรือต้องมีการปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ หากใครที่สนใจหรือต้องการปรับบุคลิกให้ดีขึ้นด้วยการทำวีเนียร์ สามารถเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำจากทันตแพทย์ได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.