Käse Aligner แก้ ฟันซ้อน ในเด็กวัย 14 ปี ภายใน 8 เดือน

ฟันซ้อน เป็นปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวย ไม่เป็นระเบียบที่สามารถพบเจอกันได้ตั้งแต่วัยเด็กฟันแท้เริ่มขึ้น ผู้ปกครองสามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟันใส Käse Aligner จริงหรือ? วันนี้ BFC Dental เรามีเคสรีวิวจากคนไข้วัย 14 ปี มาฝากค่ะ 

ฟันซ้อนเป็นปัญหาฟันที่สามารถให้ได้ชัดเจนเป็นอันดับแรกในเด็ก ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นจากกรณีที่ฟันน้ำนมไม่หลุด หรือหลุดช้า ในขณะที่ฟันแท้กำลังจะขึ้น ทำให้ฟันแท้ต้องแทรกตัวออกมา ซ้อน เบี้ยว ผิดไปจากปกติเพราะไม่สามารถขึ้นตรงในตำแหน่งที่ถูกต้องได้ กลายเป็นฟันซ้อนฟันเกที่ส่งผลต่อการเรียงตัวของฟันในอนาคต ซึ่งต้องรักษาด้วยการจัดฟันเท่านั้น 

ปัจจุบันการรักษาด้วยการจัดฟัน มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่มักจะกังวลในเรื่องเครื่องมือจัดฟันที่ติดแน่นเห็นชัดเจน กลัวว่าลูกจะโดนล้อเลียนจนกลายเป็นเด็กไม่มั่นใจที่จะเข้าสังคม พลาดจะกลายเป็นไม่กล้ายิ้ม ไม่กล้าเล่นสนุกกับเพื่อนเพราะกลัวโดนล้อไป จึงเลือกเป็นการจัดฟันใส Käse Aligner เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตประจำวันของลูกมากที่สุด ด้วยความที่อุปกรณ์มีความใสมาก ทำให้ไม่มีใครสังเกตเห็น แต่ฟันจะค่อย ๆ เข้าที่เรียงตัวสวยได้อย่างรวดเร็ว อุปกรณ์ถอดเข้า – ถอดออกได้ ทำให้ลูกสนุกกับการรับประทานอาหาร ไม่มีปัญหาเรื่องการรักษาความสะอาด หรือเศษอาหารติดเครื่องมือจนเอาไม่ออกระหว่างวัน อีกทั้งงบประมาณในการจัดฟันใสในปัจจุบันยังสบายกระเป๋ามากขึ้น ผู้ปกครองไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องงบประมาณที่อาจบานปลายในอนาคตหลังจากเริ่มตัดจัดฟันไปแล้วเลย

สำหรับเคสนี้ คนไข้มีอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น ตัดสินใจเข้ามาปรึกษาทันตแพทย์ของเราด้วยปัญหาฟันซ้อน ฟันเกอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทางผู้ปกครองของน้องเองกังวลว่าจุดนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการบดเคี้ยวอาหาร การรักษาความสะอาดที่อาจทำได้ไม่ทั่วถึงจนเกิดปัญหาฟันผุ กลิ่นปาก และมีโอกาสสูญเสียฟันแท้ไปได้ในที่สุด ทันตแพทย์ของเราจึงแนะนำให้เลือกจัดฟันใส Käse Aligner เคสนี้ใช้เวลาน้อยมาก หลังจากพิมพ์ฟัน Digital ด้วยระบบ  3D Intraoral และเริ่มวางแผนการรักษาร่วมกับ Software เฉพาะทาง พบว่าสามารถทำให้ฟันเรียงตัวสวย แก้ปัญหาฟันซ้อนได้ภายใน 8 เดือน ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก หากเทียบกับการรักษาประเภทอื่นที่มีระยะเวลาขั้นต่ำ 1 – 2 ปี 

ฟันซ้อน

โดยขั้นตอนการรักษา ทันตแพทย์จะพูดคุยกับคนไข้ และผู้ปกครองในฝั่งของแนวทางการรักษา คนไข้จะเห็นภาพจำลองการเคลื่อนที่ของฟันตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงจบ คุณหมอจะมอบชิ้นงานจัดฟันชุดแรกให้ พร้อมติดอุปกรณ์ PowerCompose ปุ่ม Attachment สิ่งสำคัญที่มีหน้าที่ในการบังคับแรงเคลื่อนที่ของทิศทางฟัน ซึ่งตัวปุ่มจะมีการออกแบบใหม่ให้สัมผัสกับแผนการรักษา หลังจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของคนไข้ที่ต้องมีวินัยในการใส่อุปกรณ์ ถอดออกเฉพาะเวลาที่จำเป็น ใส่อุปกรณ์ให้ครบจำนวนชั่วโมงตามที่ทันตแพทย์ระบุไว้ ดูแลความสะอาดช่องปาก และไม่ทำสิ่งที่เสี่ยงต่อการทำให้อุปกรณ์จัดฟันใสเสียหาย พบแพทย์ตรงตามนั้น เพื่อ Follow การเคลื่อนที่ของฟัน พร้อมรับชิ้นงานจัดฟันสเตปต่อ ๆ ไป หากมีวินัย ปฎิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดคุณก็สามารถมีฟันสวย สร้างรอยยิ้มในฝันได้อย่างรวดเร็วอยู่ในระยะเวลาที่ทันตแพทย์ได้วางแผนไว้ เหมือนกับเคสคนไข้วัย 14 ปี ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 8 เดียว ในการรักษาปัญหาฟันซ้อนทั้งปากเท่านั้น

สำหรับใครที่สนใจจัดฟันใส  Käse Aligner สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ทางช่องทางการติดต่อ BFC Dental ทุกช่องทางค่ะ 

สนใจอ่าน E-Book เพิ่มเติมได้ที่ฟันซ้อน

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.