จัดฟันใส แก้ฟันยื่น โดยไม่ต้องถอนฟัน ไม่ต้องผ่าตัด ทำได้จริงหรือ?

เพราะผลกระทบจากฟันยื่นที่เรื้อรัง และดูเหมือนจะรุนแรงขึ้น เป็นเหตุให้ต้องรีบ จัดฟันใส เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว ซึ่งวิธีนี้สามารถจัดการฟันยื่นได้โดยไม่ต้องถอนฟัน เหมาะสำหรับคนขี้กลัวแบบเราสุด ๆ 

เมื่อฟันไม่ได้เรียงสวยเหมือนคนอื่น ทำให้คนไข้เคสนี้ตัดสินใจจัดฟันใส Käse Aligner เพราะฟันหน้าที่ยื่นออกมาปิดฟันหน้าด้านล่าง จนทำให้ปากมีลักษณะอูม หรือบางคนไม่สามารถปิดริมฝีปากได้สนิท ปัญหาในลักษณะนี้มักสร้างผลกระทบต่อทั้งสุขภาพช่องปาก และสุขภาพจิตใจ หลายคนถูกล้อเลียนเพราะฟันยื่นจนหมดความมั่นใจ และไม่กล้าเข้าสังคมไปเลยก็มี ฟันยื่นจึงเป็นอีกหนึ่งปัญหาการเรียงตัวของฟันที่สร้างผลกระทบมากกว่าที่คิด จึงไม่ควรปล่อยทิ้งไว้

เคสตัวอย่าง แก้ไขฟันยื่นด้วยจัดฟันใส Käse Aligner

จัดฟันใส

ผลกระทบจากฟันยื่นทำให้ตัดสินใจจัดฟันใสโดยเร็ว

  • ฟันยื่นจะทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพฟัน เพราะผู้ที่มีฟันยื่นอาจมีอาการเจ็บปวดเรื้อรังจากข้อต่อขากรรไกรได้ เนื่องจากต้องออกแรงเคี้ยวมากกว่าปกติ รวมถึงอาการปวดศีรษะตามมา ฟันสึกจากการบดเคี้ยวหรือขบเน้นฟัน และเหงือกร่นได้ง่าย
  • อาจเกิดอุบัติเหตุจากฟันหน้าได้ เนื่องจากฟันยื่นจะมีความเปราะบางกว่าฟันซี่อื่น หากเกิดการกระทบหรือบดเคี้ยว โดยใช้แรงเยอะเกินไปอาจทำให้ฟันบิ่นหรือแตกได้
  • เกิดการบาดเจ็บหรือร้อนในได้ง่าย เพราะฟันล่างอาจกระทบกับเพดานปากได้
  • ฟันยื่นส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหาร เพราะอาจกัดอาหารไม่ขาด
  • พูดและออกเสียงไม่ชัดเจน รูปปากผิดปกติ ยิ่งฟันยื่นมากปากยิ่งดูอูมยื่นจนสังเกตได้อย่างชัดเจน

ไม่กล้ายิ้ม พูดคุย หรือเข้าสังคมกับผู้อื่นได้อย่างมั่นใจ จนทำให้สูญเสียบุคลิกภาพที่ดี ทางที่ดีควรรีบหาทางแก้ไขโดยด่วน ซึ่งหนึ่งในวิธีที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพอย่างที่คนไข้เคสนี้ตัดสินใจเลือก ก็คือ การจัดฟันใส Käse Aligner

โดยคนไข้เคสตัวอย่างนี้ตัดสินใจจัดฟันใส Käse Aligner เพื่อแก้ไขฟันยื่น โดยไม่ต้องถอนฟัน แต่ทันตแพทย์จะใช้เทคนิคการกรอฟัน เพื่อให้เกิดช่องว่าง ให้ฟันที่มีปัญหาสามารถเคลื่อนที่ถอยหลัง และเปิดช่องว่างให้ฟันซี่อื่น ๆ ถอยกลับมาได้ ร่วมกับการใช้ปุ่ม Attachment ที่ติดอยู่บนฟัน ช่วยในการควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของฟันให้เป็นไปตามแผนทางการรักษา จึงทำให้ฟันเข้าที่ไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็วในเวลาแค่ 10 เดือนเท่านั้น

 

ทั้งนี้เคสจัดฟันใสส่วนใหญ่จะใช้เทคนิคหลัก ๆ คือ การกรอฟัน และการถอนฟัน ร่วมกับการติดปุ่ม Attachment เพื่อควบคุมให้ฟันเคลื่อนที่เป็นตามแผนที่วางไว้ ทางที่ดีใครมีปัญหาฟันยื่นควรเข้ามาปรึกษาและตรวจเช็คกับทันตแพทย์โดยตรง ที่ BFC Dental ทุกสาขา เพราะปัญหาการเรียงตัวของฟันของแต่ละคนแตกต่างกัน ทำให้วิธีการรักษาและระยะเวลาอาจแตกต่างกันไปด้วย

อ่าน E-Book เพิ่มเติมได้เลยจัดฟันใส

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.