จัดฟันนาน แต่ฟันยังห่าง แก้ด้วยการจัดฟันใส Käse Aligner เสร็จภายใน 3 เดือน

จัดฟันนาน หลายปี แต่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเสร็จเสียที หากคุณเองเจอปัญหาเหล่านี้ในระหว่างจัดฟันควรจัดการอย่างไร? วันนี้ BFC Dental มีคำตอบมาฝากค่ะ 

ปัญหาจัดฟันนานเกินไป ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทันตแพทย์ของเราพบเจออยู่บ่อยครั้ง บางก็เข้ามาเพราะเดิมจัดฟันโลหะกับคลินิกเดิมมานานหลักหลายปี แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะเสร็จสมบูรณ์เสียที ไม่รู้ว่าจะได้ถอดเครื่องมือเมื่อไหร่ ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาไปอีกนานแค่ไหน จัดฟันนานเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย อาจจะเพราะลักษณะฟันของคนไข้เองมีความยากจนต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา, คนไข้ไม่มีวินัยในการพบแพทย์ หรือที่พบอยู่บ่อย ๆ คือปัญหาที่เกิดจากการวางแผนการรักษาที่ไม่เป็นแบบแผนตั้งแต่แรกเริ่ม จึงทำให้จบงานจัดฟันไม่ได้อย่างตามเป้าหมาย และทำให้ผลเสียตกลงมาอยู่ที่คนไข้เต็ม ๆ แบบไม่ต้องสงสัย 

ปัญหาจัดฟันนานเกินไป ไม่เพียงแค่สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ระยะเวลาที่ยาวนานเกินไป ยังส่งผลต่อสุขภาพช่องปากโดยตรงอีกด้วย โดยเฉพาะปัญหาเหงือกอักเสบ เพราะเครื่องมือที่ติดแน่นอยู่กับฟันทำให้ไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด เกิดปัญหากลิ่นปาก ฟันผุ อีกทั้งฟันและเหงือกมีการขยับ เคลื่อนที่ตลอดเวลาเป็นระยะเวลาที่นานเกินไป  สิ่งนี้จึงถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ และอาจส่งผลร้ายแรงไปถึงการสูญเสียฟัน แทนที่จะมีฟันเรียงตัวสวยเพิ่มความมั่นใจ เพราะเหตุนี้การจัดฟันที่ดีจึงไม่ควรนานจนช่องปากได้รับผลกระทบ 

ยกตัวอย่างคนไข้เคสนี้ เดิมที่เคยเข้ารับการรักษาผ่านการจัดฟันแบบโลหะกับคลินิกหนึ่ง แต่กลับเจอปัญหาการจัดฟันนานเกินไป ไม่เสร็จซักที มิหนำซ้ำยังเจอกับปัญหาฟันบนห่างอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ยิ้มแล้วเสียบุคลิก ขัดตา และทำให้คนไข้เองขาดความมั่นใจ ทำให้คนไข้ตัดสินใจเปลี่ยนทันตแพทย์เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลายไปมากกว่านี้ หลังจากที่เข้ารับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ BFC Dental คุณหมอแนะนำให้เปลี่ยนรูปแบบการจัดฟันเป็นการจัดฟันใส Käse Aligner เพื่อลดระยะเวลาในการใส่เครื่องมือจัดฟัน ลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในช่องปาก สามารถแก้ไขปัญหาการจัดฟันนานได้อย่างตรงจุด ซึ่งสำหรับเคสแก้จัดฟันเหล็กนี้ ใช้เวลาเพียง 3 เดือน เท่านั้น 

จัดฟันนาน

จุดเด่นสำคัญของการจัดฟันใส Käse Aligner คือ ลักษณะเครื่องมือที่สามารถปรับแต่งทิศทางการเคลื่อนที่ของฟันได้อย่างรวดเร็ว และมีความแม่นยำสูงตรงตามที่ทันตแพทย์วางแผนไว้ ทำให้การจัดฟันประเภทนี้ สามารถปิดจ็อบ จบการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาน้อยกว่าการจัดฟันโลหะธรรมดา อีกทั้งขั้นตอนการวางแผนมีความรัดกุม และแม่นยำสูงมากผ่านการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ควบคู่กับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของทันตแพทย์ โดยคนไข้เองสามารถมองเห็นภาพจำลองการเคลื่อนที่ของฟันแบบ 3 มิติ ตั้งแต่เริ่มต้นการรักษา ระหว่างการรักษาแต่ละสเตจ และจบการรักษาค่ะ 

สำหรับใครที่มีข้อกังวลใจเกี่ยวกับปัญหาการจัดฟันนานจนเกินไป, สนใจการจัดฟันรอบ 2 หรืออยากแก้ปัญหาฟันไม่เรียงตัวอื่น ๆ ผ่านการจัดฟันใส Käse Aligner สามารถติดต่อเข้ามาเพื่อนัดหมาย ขอคำปรึกษากับทันตแพทย์โดยตรงได้ทุกช่องทางของ BFC Dental ค่ะ

สนใจอ่าน E-Book เพิ่มเติมได้ที่

จัดฟันนาน

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.