จัดฟัน ไม่ใช่เพียงติดเหล็กเพื่อความสวยงามเท่านั้น จะเกิดอะไรขึ้นหากขาดการวางแผนที่ดี

อย่ามองเพียงว่าการ จัดฟัน เป็นเพียงแค่ติดเหล็กเพื่อความสวยงามเท่านั้น เพราะนั่นอาจหมายถึงคุณกำลังให้ความสำคัญและมองจุดประสงค์ของการจัดฟันที่แตกต่างไปจากทันตแพทย์ที่รักษาให้คุณแน่ๆ

เหล็กจัดฟันหลากสียังคงเป็นที่นิยมกับวัยรุ่นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นความนิยมที่ต่อเนื่องมายาวนานหลายปี และอย่างที่ BFC Dental จะบอกอยู่เสมอในเรื่องของการจัดฟันในรูปแบบโลหะหรือการติดเหล็กจัดฟันนั้น จุดประสงค์หลักเลยก็คือ การปรับปรุงตำแหน่งของการเรียงตัวของฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และช่วยเรื่องในการบดเคี้ยวอาหาร ส่วนในเรื่องความสวยงามและแฟชั่นนั้น ถือเป็นผลพลอยได้ของความนิยมสำหรับประเทศไทย แต่รู้หรือไม่? เพราะนอกจากประเทศไทยแล้วแทบไม่มีประเทศอื่นที่มองว่าการใส่เหล็กจัดฟันสวยงามหรือเป็นแฟชั่นเลย

จัดฟัน

 

“อย่าให้ความสำคัญตามเทรนด์แฟชั่น จนลืมวัตถุประสงค์หลักของการจัดฟันเลย

รู้ไหม? ว่าผลกระทบที่ตามมาอาจไม่สวยงามก็ได้”

คิดไว้เสมอ “สวยหลังจัดฟัน ไม่ใช่สวยระหว่างจัดฟัน”

ตามที่ได้บอกไปข้างต้นว่า สิ่งที่ควรนึกถึงคือ

1.ผลลัพธ์ของการจัดฟันเพื่อทำให้ฟันมีการเรียงตัวให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและช่วยเรื่องในการบดเคี้ยวอาหารที่ดีขึ้นเท่านั้น นั่นหมายถึงฟันของคุณจะเข้าที่และสมบูรณ์แบบเมื่อการรักษาหรือการจัดฟันของคุณเสร็จสิ้นแล้วนั่นเอง สำหรับใครที่กำลังเข้าใจผิดว่าการจัดฟันคือการได้ใส่เหล็กและยางสีสวยๆ ดูน่ารัก จนลืมไปว่าระหว่างการจัดฟันใส่เหล็กนั้นทันตแพทย์ที่ทำการรักษาได้วางแผนการรักษาไว้แล้ว ซึ่งจะเห็นได้จากกระทู้หรือตามสื่อต่างๆ มากมายกับคำถามที่ว่า “ไม่ได้ไปหาหมอฟันหลายเดือนแล้วจะเป็นอะไรไหม” ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจเช่นกันเมื่อหลายคนได้เข้ามาตอบกันมากมายถึงระยะเวลาที่ไม่ได้เข้าพบทันตแพทย์เพื่อปรับเครื่องมือจัดฟัน และนี่จึงเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ระยะเวลาการรักษาที่ทันตแพทย์ได้ประเมินไว้ในแต่ละขั้นตอนเกิดการผิดพลาด สำหรับผู้ที่จัดฟันแล้วยังมีพฤติกรรมเช่นนี้อยู่บอกได้เลยว่าการห่างหายไปหลายเดือนแล้วกลับมาพบคุณหมอใหม่นั้น ไม่ต่างอะไรจากการนับหนึ่งใหม่เลย

2.ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันโดยเฉพาะ คือ ทันตแพทย์ที่ศึกษาด้านการจัดฟันเฉพาะทางและได้รับวุฒิบัตรจากทันตแพทยสภาแห่งประเทศไทย ในการประกอบวิชาชีพทันตกรรมด้านทันตกรรมจัดฟัน ซึ่งแน่นอนว่าจะต่างจากทันตแพทย์ที่ให้การรักษาในด้านของทันตกรรมทั่วไป เพราะฉะนั้นการจัดฟันอย่ามองถึงเรื่องค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ควรตรวจสอบสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ต้องการทำให้แน่นอนก่อนตัดสินใจ ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ความน่าเชื่อถือเท่านั้นในการรักษาเท่านั้น ยังรวมถึงผลลัพธ์ในการรักษา วิธีการและเทคนิคการรักษาของทันตแพทย์ เครื่องมือในด้านทันตกรรม และการบริการที่ได้รับด้วยเช่นกัน เนื่องจากการจัดฟันไม่ใช่เพียงการติดเครื่องมือและมาปรับเครื่องมือในทุกเดือนเท่านั้น ทันตแพทย์และทีมยังต้องติดตามผลเพื่อตรวจสอบอาการหลังจากติดเครื่องมือว่าคนไข้มีอาการข้างเคียงอื่นๆ หรือไม่ เช่น เครื่องมือบีบรัดเกินไปจนเจ็บปวดรุนแรง จึงต้องรีบกลับมาให้ทันตแพทย์ตรวจเช็กอาการให้ละเอียดอีกครั้งและติดตามผลการเคลื่อนที่ของฟันว่าเป็นไปตามระบบแบบแผนที่วางหรือไม่

จัดฟัน

ระวัง! จากฟันสวย จะเปลี่ยนเป็นฟันเสีย ได้ทันที

ผู้ที่จัดฟันหรือผู้ที่กำลังตัดสินใจจะจัดฟัน ควรสำรวจตนเองอยู่เสมอเพื่อการวางแผนที่ดีในระหว่างการจัดฟัน การวางแผนนั้นคงไม่ใช่หน้าที่ของทันตแพทย์อย่างเดียวเท่านั้น ตัวเราเองก็ต้องจัดการและวางแผนให้ดีเพื่อให้การรักษาเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งตัวเราเองและทันตแพทย์ด้วย อ่านเพิ่มเติมเพื่อการวางแผนที่ดี เตรียมตัวให้พร้อมเมื่อต้อง จัดฟัน แล้วถ้าหากขาดการวางแผนที่ดีล่ะ? จะเกิดอะไรได้บ้าง

กระดูกฟันละลาย / ฟันโยก เนื่องจากใส่เครื่องมือนานกว่าที่ควรจะเป็น อาจจะเกิดขึ้นสำหรับผู้ที่ผิดนัดคุณหมอบ่อยๆ ซึ่งทำให้สุขภาพช่องปากและฟันมีสภาวะอ่อนแอ และอาจทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับช่องปากตามมาได้

โรคเหงือกอักเสบ เนื่องจากใส่เครื่องมือที่มีอุปกรณ์หลายตัวและผู้ที่ขาดการดูแลรักษาความสะอาด ขึ้นชื่อว่าจัดฟันแล้วทุกคนต้องทราบดีอยู่แล้วว่า การทำความสะอาดระหว่างจัดฟันอยู่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และการที่มีอุปกรณ์จัดฟันอยู่ในปากมากมายนั้นทำให้การทำความสะอาดเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก เพราะฉะนั้นผู้ที่ละเลยการรักษาความสะอาดก็สามารถทำให้เกิดคราบหินปูนที่เกาะตัวบริเวณเหงือกเป็นจำนวนมาก

เสียเวลา+เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น เมื่อเกิดปัญหาหรือเกิดโรคภายในช่องปากเพิ่มมากขึ้นจากการขาดวินัยหรือไม่สามารถปรับพฤติกรรมของตนเองได้ แน่นอนว่าปัญหาสามารถเกิดขึ้นเพิ่มเติมได้เสมอ ซึ่งระยะเวลาในการจัดฟันของคุณอาจใช้ระยะเพียงแค่ 1 ปี แต่ขาดการมีวินัยในตนเองในการไปพบทันตแพทย์ ระยะเวลาในการรักษาก็จะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงผลกระทบที่ตามมาจากโรคภายในช่องปากและฟันนั่นก็หมายถึงคุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคอื่นๆ ที่ตามมาด้วยเช่นกัน

อย่าลืมดูแลสุขภาพช่องปากและฟันระหว่างการจัดฟันให้ดี หรือวางแผนให้ดีก่อนการตัดสินใจจัดฟัน สิ่งแรกที่ควรคิดถึงและให้คำตอบตนเองให้ได้ก่อนคือ อยากจัดฟันเพราะอะไร? เพราะถ้าหากยังมองในเรื่องการจัดฟันเป็นเรื่องความสวยงามอยู่ ควรหยุดคิดที่จะจัดฟันไว้ก่อนเลย BFC ขอเตือนด้วยความหวังดี หรือหากยังไม่แน่ใจว่าตนเองอยู่ในแนวทางไหนหรือควรจัดฟันแบบไหนดี สามารถสอบถามเพื่อเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา

 

 

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.