วางแผนใส่รากเทียม ให้ดี สวยได้ทั้งรูปหน้าและรอยยิ้ม

ทำไมต้อง วางแผนใส่รากเทียม BFC Dental มี Q&A สั้นๆ จากเคสคนไข้ชาวญี่ปุ่นที่เข้ารับการรักษาการทำรากเทียม เพื่อทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป

คนไข้เคยผ่านการทำรากเทียมมาก่อน และกำลัง วางแผนใส่รากเทียม ใหม่ ที่ BFC Dental 

ในปัจจุบันการใส่ฟันติดแน่นหลายซี่ด้วยรากเทียม หรือใส่ฟันทั้งปากด้วยรากเทียม สำหรับบางคนอาจมีข้อสงสัย และเช่นกันกับคนไข้รายนี้ที่มีข้อสงสัยจึงเข้าปรึกษาทันตแพทย์ โดยคนไข้ได้ผ่านการทำรากเทียมมาก่อน แต่รากเทียมมีความผิดปกติรวมถึงสะพานที่ยึดติดแน่น ซึ่งมีความจำเป็นจะต้องถอนออกทั้งหมด คนไข้จึงมีคำถาม และทันตแพทย์ได้มีคำตอบพร้อมการวางแผนเพื่อทำการใส่รากเทียมให้คนไข้ ดังนี้

วางแผนใส่รากเทียม

Q: หากต้องฟันบนออกทั้งหมด ต้องใส่รากเทียมทั้งหมดกี่ตัว?

A: โดยปกติแล้วธรรมชาติของโครงสร้างฟันบน ควรมี 10 – 12 ซี่ สำหรับบางคนมีความเข้าใจว่า แล้วการที่ต้องมีจำนวนฟัน 10 – 12 ซี่ เมื่อถึงเวลาต้องทำรากเทียมแล้วจำเป็นต้องฝังรากเทียมเพื่อยึดตัวฟันทั้งหมดทุกซี่หรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่จำเป็น โดยขั้นตอนของการฝังรากเทียมทั้งปากนั้น การใช้รากเทียมฝังนั้น เพื่อให้สามารถยึดและรองรับตัวฟัน หรือสะพานฟันนั้น ใช้เพียงแค่ 5 – 8 ซี่ ก็สามารถรับแรงบดเคี้ยวและยึดตัวฟันเพื่อการใช้งานได้แล้ว

Q: หลังถอนฟันและใส่รากเทียมทั้งปากบน แต่สภาพของกระดูกเบ้าฟันไม่ดี สามารถทำฟันติดแน่นบนรากเทียมได้ไหม?

A: สำหรับเคสของคนไข้ที่จะทำการรักษา บริเวณเหงือกมีหลายตำแหน่งที่มีกระดูกเบ้าฟันบาง และบางตำแหน่งความสูงของกระดูกไม่เพียงพอ ทันตแพทย์จึงเลือกใช้วิธีการทำฟันปลอมติดแน่น แบบ All on 4 concept โดยมีเทคนิคการฝังในตำแหน่งที่มีกระดูก 6 ตำแหน่ง ซึ่งจะทำให้รากเทียมมีการกระจายไปทั่ว โดยไม่ขึ้นกับตำแหน่งของฟันซี่ใดซี่หนึ่ง และการทำฟันปลอมติดแน่นให้มีโซนเหงือกเทียม จะช่วยเรื่องความสวยงามของการทำรากเทียมให้มีความใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติได้มากที่สุด

Q: ฟันแท้หายไปเยอะทำให้รูปหน้าและคางดูสั้น หลังจากใส่ฟันติดแน่นบนรากเทียม สามารถทำเติมรูปหน้าให้ดูดีขึ้นได้ไหม?

A: เมื่อการใส่รากเทียมและยึดฟันติดแน่นแล้วจะทำให้สร้างความสูงของฟันเพิ่มขึ้น เนื่องจากการรักษาจะมองถึงการสร้างรูปหน้าและรูปปากให้เหมาะสมเป็นหลักด้วย เหมือนกับการออกแบบฟันปลอมติดแน่นชุดใหม่ให้มีความสวยงาม เพราะฉะนั้น การใส่ฟันติดแน่นบนรากเทียม สามารถทำให้ฟันเรียงสวยส่งผลที่ดีต่อรูปหน้าช่วงล่างและปากให้ดูสวยงามแน่นอน

วางแผนใส่รากเทียม

Q: หลังฝังรากเทียมแล้ว จะสามารถติดฟันปลอมได้เมื่อไหร่?

A: สำหรับเคสของคนไข้รายนี้ ได้เลือกการทำฟันปลอมติดแน่นแบบ Fixed Hybrid denture (โครงโลหะที่มีฟันและฐานฟันอะคริลิก) โดยใช้ระยะเวลาในการฟันปลอมชุดใหม่เสร็จภายใน 5 วัน

แต่ในกรณีที่คนไข้ทำฟันปลอมติดแน่นแบบเซรามิก หลังฝังรากเทียมจะทำการใส่ฟันปลอมชั่วคราวแบบอะคริลิกได้ภายใน 1 – 7 วัน (ขึ้นอยู่กับจำนวนฟันที่ใส่) เพื่อรอให้กระดูกสมานโดยใช้ระยะเวลา 2 – 6 เดือน และนัดหมายเพื่อติดฟันปลอมแบบเซรามิกอีกครั้ง

Q: ฟันล่างไม่สวย รวมถึงสีของฟันด้วย สามารถแก้ไข้อย่างไรได้บ้าง?

A: หากฟันล่างยังเป็นธรรมชาติและยังมีสภาพดีอยู่ รวมถึงการมีกระดูกรองรับรากฟันดี คนไข้สามารถทำครอบฟันหรือสะพานฟันได้ เพื่อความสวยงามและการใช้งานที่ดี เพื่ออายุการใช้งานของฟันแท้ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งหมดคือคำถามและคำตอบ ที่คนไข้เข้าปรึกษาทันตแพทย์ก่อนเข้ารับการทำรากเทียมบริเวณขากรรไกรบน ซึ่งทั้งหมดจะเห็นได้ว่า การวางแผนก่อนการรักษาเป็นเรื่องที่คนไข้ควรให้ความสำคัญมากเพียงใด เพราะการวางแผนและวางแนวทางการรักษาอย่างเป็นระบบ จะทำให้ขั้นตอนในการรักษาเกิดความผิดพลาดน้อย และเป็นประโยชน์กับคนไข้ ไม่ใช่เพียงการทดแทนฟันให้กลับมาครบเหมือนเดิม แต่ได้สร้างรอยยิ้มและความสวยของรูปหน้าได้ รวมถึงระยะเวลาในการรักษาของคนไข้ได้แน่นอนขึ้น และค่าใช้จ่ายที่ไม่บานปลายเพราะการวางแผนเพื่อการรักษาอย่างเป็นระบบ

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.