จัดฟันรอบสองแก้ ฟันงุ้ม ได้หรือไม่

“ฟันงุ้ม” ปัญหาใหญ่ของคนผ่านการจัดฟันมาแล้ว หากอยากแก้ปัญหานี้ด้วยการจัดฟันรอบสอง จะสามารถแก้ฟันงุ้มได้หรือไม่ วันนี้เรามีข้อมูลมาฝากค่ะ

ฟันงุ้ม คืออะไร?

ปัญหาฟันงุ้ม หรือฟันสบลึก เป็นอาการฟันบนคร่อมปิดฟันล่างมากจนเกินไป ปลายฟันงุ้มเข้าด้านในมากจนเกินไป  เป็นปัญหาความผิดปกติของการสบฟันชนิดหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยเป็นจุดสังเกตชัดเท่าฟันเก ฟันซ้อน ฟันเหยิน เพราะภายนอกฟันจะดูเรียงเป็นปกติ ทำให้หลายคนไม่รู้ตัวเองเลยด้วยซ้ำว่ากำลังเจอกับปัญหานี้อยู่  กว่าจะรู้ตัวปัญหาฟันงุ้มก็ส่งผลต่อสุขภาพฟันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ซึ่งในกรณีที่หากปล่อยไว้ ฟันงุ้มมีโอกาสส่งผลร้าย ตั้งแต่ส่งผลต่อการรับประทานอาหารจากฟันที่สบกันผิดปกติ มีอาการปวด ฟันสึก สร้างความเสียหายให้ฟันอาจรุนแรงไปจนถึงรากฟัน เสี่ยงฟันล้ม หรือรวมไปถึงทำคุณดูแก่กว่าวัยอีกด้วย 

นอกจากเรื่องของโครงสร้างฟันตั้งแต่เกิดที่มีโอกาสเอื้อให้เกิดฟันงุ้มได้แล้ว ปัญหานี้ยังเกิดขึ้นบ่อยในกรณีผู้ที่เคยจัดฟันมาแล้ว หรือกำลังจัดฟันอยู่แต่ฟันงุ้มเข้าจนแทบไม่เห็นฟันล่าง เกิดจากแพทย์ผู้รับผิดชอบไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ ไม่มีการวางแผนป้องกันกรณีฟันงุ้มในอนาคต มีการถอนฟันมากเจอไป ทำให้ฟันเคลื่อนที่เยอะเกินความจำเป็น รวมไปถึงการบีบรัดของเครื่องจัดฟันที่มีมากเกินไป และเมื่อทันตแพทย์มีการติดเครื่องมือ หรือวางแผนที่ไม่ถูกต้อง จึงทำให้เกิดฟันงุ้ม และยื่นยาวออกมาจากกระดูกขากรรไกร ร้ายแรงได้ถึงขั้นเกิดภาวะขากรรไกรล่าง และข้อต่อขากรรไกรถูกกดทับด้านหลัง กดทับเส้นประสาท  และเส้นเลือดที่อยู่ด้านหลัง ทำให้เกิด อาการปวดบวมผิดปกติของขากรรไกรในที่สุด 

จัดฟันรอบสอง แก้ไขด้วยจัดฟันใส Käse Aligner ได้ไหม? 

ในกรณีที่เจอกับปัญหาฟันงุ้มเข้าให้ ไม่ว่าจะเคยจัดฟันหรือไม่เคยจัดฟันก็แล้วแต่ ควรเลือกแก้ไขด้วยการจัดฟันกับศูนย์ทันตกรรมที่มีความเชี่ยวชาญสูงก่อนเป็นอันดับแรก แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญสูง จะสามารถวินิจฉัยได้ทันที ว่าแนวทางการรักษาของคนไข้แต่ละเคสควรเป็นไปในทิศทางใด มีการวางแผนการรักษาอย่างถี่ถ้วน สามารถทำให้ฟันของคุณเรียงตัวสวย พร้อมกันกับการแก้ปัญหา เปลี่ยนฟันงุ้มของคุณให้กลายเป็นรอยยิ้มสวย มั่นใจ ซึ่งคุณสมบัติในการจัดฟันใส Käse Aligner ถือเป็นการจัดฟันอีกหนึ่งประเภทที่ BFC Dental แนะนำให้ใช้ในคนไข้เคสฟันงุ้ม หรือเคยจัดฟันมาก่อนเลือกใช้ เพื่อเป็นการลดระยะเวลาในการจัดฟันให้น้อยลง เนื่องจากคนไข้บางเคสรากฟัน เหงือก มีความอ่อนแอจากการเคลื่อนตัวของฟันมากเกินไปจากการจัดฟันครั้งก่อนมาก อีกทั้งการจัดฟันใส Käse Aligner ยังลดการเคลื่อนตัวของฟันโดยไม่จำเป็น 

  • แก้ปัญหาได้ทุกเคส ไม่ว่าจะยากหรือง่ายก็ตาม 
  • ออกแบบการรักษาผ่านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ โดยมีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลทุกขั้นตอน มีความแม่นยำสูงมาก 
  • วัสดุมีลักษณะใส กลืนไปกับสีฟัน ไม่ต้องกลับไปติดเหล็กสร้างความรำคาญ 
  • ใช้เวลาน้อยกว่าการจัดฟันปกติถึง 2 เท่า เริ่มต้นเพียง 3 เดือน – 1 ปี เท่านั้น (กรณีเคสไม่ถอนฟัน) 

การจัดฟันใสด้วย Käse Aligner จึงถือเป็นทางออกสำคัญสำหรับคนไข้ที่กำลังเจอกับปัญหาฟันงุ้มหลังผ่านการจัดฟันที่ไม่ได้คุณภาพมามากที่สุด เพื่อเป็นการถนอมโครงสร้างฟัน เหงือก ไม่ให้มีการเคลื่อนที่มากจนเกินไป บวกกับระยะเวลาที่เร็วรวด ถูกใจคนไข้ที่เหนื่อยกับการอยู่กับเครื่องมือนาน ๆ อย่างแน่นอน สามารถปรึกษาปัญหา และขั้นตอนการรักษาฟันงุ้มเบื้องต้น ได้ที่ BFC Dental ทุกสาขา  

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.